Cuộc chiến giá dầu: Nga để ngỏ cánh cửa đàm phán với Ả Rập Saudi

09:30 | 13/03/2020

|
(PetroTimes) - Nga bắt đầu thể hiện cử chỉ cởi mở với Ả Rập Saudi sau khi Ryad công bố quyết định sẽ bơm dầu tràn ngập thị trường.
cuoc chien gia dau nga de ngo canh cua dam phan voi a rap saudi
Tổng thống Nga và Thái tử Ả Rập Saudi trong một lần gặp

Nga - nhà sản xuất dầu lớn thứ 2 thế giới nhưng không phải là thành viên của tổ chức OPEC, ngày 6/3 đã từ chối giảm thêm 1,5 triệu thùng mỗi ngày (bpd) để hỗ trợ giá dầu thô đang giảm vì dịch Corona. Các công ty dầu mỏ của Nga lo sợ nếu cứ cắt giảm sẽ bị mất thị phần trên thị trường và họ muốn cạnh tranh với dầu đá phiến của Mỹ.

Do đó, Ả Rập Saudi đã phản ứng bằng cách tuyên bố giảm giá dầu thô xuống mức thấp nhất trong 20 năm qua để giữ thị phần, và điều này gây ra sự sụt giảm lớn về giá dầu và giá cổ phiếu trên thị trường tài chính thế giới.

“Cánh cửa đàm phán vẫn còn mở”, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak cho biết.

"Nếu thỏa thuận cắt giảm sản xuất giữa OPEC và các đồng minh không được gia hạn vào cuối tháng 3 này, điều đó không có nghĩa là trong tương lai chúng ta sẽ không còn có thể hợp tác giữa các nước trong và ngoài OPEC để ổn định thị trường", ông Novak cho biết thêm.

Những lời nói hòa giải của ông Novak được đưa ra sau khi Ả Rập Saudi tung ra đòn quyết định thứ 2 trong cuộc chiến giá cả với Nga. Công ty dầu mỏ Saudi Aramco công bố kế hoạch tăng sản lượng lên 12,3 triệu thùng/ngày từ tháng 4/2020. Quyết định này sẽ làm nguồn cung tràn ngập thị trường dầu mỏ vốn đang suy yếu do dịch Covid-19 gây ra, đặc biệt Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới, đang chịu hậu quả nặng nề.

Là nhà sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới, Ả Rập Saudi hiện đang sản xuất khoảng 9,8 triệu thùng mỗi ngày.

“Điều này cho thấy Ả Rập Saudi đang chứng minh điều gì đó”, Bill Farren Price, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu RS Energy của Anh cho biết. “Ả Rập đang muốn chiếm thị phần”, ông nói thêm.

Chống lại dầu đá phiến của Mỹ

Ngày 9/3, Alexander Novak đã nhắc lại sự đoàn kết của Nga trong cuộc chiến chống giá dầu giảm nhờ vào nguồn dự trữ tài chính dồi dào, đồng thời nhấn mạnh rằng Moscow đã sẵn sàng gia hạn thỏa thuận giảm sản lượng hiện nay trong quý II. Thỏa thuận này có hiệu lực đến hết tháng 3/2020, giảm 1,7 triệu thùng mỗi ngày so với mức của tháng 10/2018.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nga cũng cảnh báo rằng “trong ngắn hạn, Nga có thể tăng sản lượng thêm 200.000 - 300.000 bpd, với tiềm năng 500.000 bpd trong tương lai gần”.

Ngày 11/3, Bộ trưởng Nga tiếp đón lãnh đạo các tập đoàn dầu khí có liên quan, bao gồm Igor Sechin, người đứng đầu tập đoàn Rosneft.

“Thoạt nhìn, có vẻ như đây là một trận chiến giữa Nga và Ả Rập Saudi về chính sách dầu mỏ, nhưng trong bối cảnh sản lượng dầu của Mỹ tăng đều đặn trong 10 năm qua thì đây cũng là một yếu tố quan trọng”, Chris Weafer, người sáng lập Công ty tư vấn Marco Avisory cho biết.

Chris Weafer cho rằng tất cả các nước sản xuất dầu hợp tác hình thành OPEC+ đều “tức giận vì Mỹ từ chối tham gia giảm sản xuất và thực tế, ngành công nghiệp dầu khí Mỹ là người hưởng lợi chính từ các cơ chế hỗ trợ giá”.

Vì vậy, mặc dù không thể nói rằng những nỗ lực phối hợp của Moscow và Ryad nhằm gây áp lực lên dầu đá phiến của Mỹ, nhưng các nước trong tổ chức OPEC và Nga đều sẽ nhẹ nhõm nếu cuộc chiến giá dầu tác động đến Mỹ, chuyên gia Weafer nói.

Bjarne Schieldrop, nhà phân tích của SEB cho biết giá dầu giảm sẽ ảnh hưởng đến tất cả mọi người, nhưng cuối cùng chính các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ sẽ phải lùi bước và cắt giảm sản lượng. Sự cắt giảm này không phải chỉ Nga hoặc Ả Rập Saudi thực hiện.

Cuối cùng, theo Timothy Ash, nhà phân tích tại BlueBay Asset Management, các vấn đề địa chính trị không bao giờ thiếu trong những tính toán của Nga.

Trong cuộc khủng hoảng Ukraine năm 2014, tại Syria và bây giờ là khủng hoảng dầu mỏ, Nga đang cố gắng chứng minh rằng nước Nga là không thể thiếu.

Ông Putin muốn trở lại trên trường quốc tế bên cạnh Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình, ông Ash cho biết.

cuoc chien gia dau nga de ngo canh cua dam phan voi a rap saudiCuộc chiến giá dầu Nga - Saudi Arabia leo thang
cuoc chien gia dau nga de ngo canh cua dam phan voi a rap saudiCái giá Saudi Arabia phải trả khi châm ngòi cuộc chiến giá dầu
cuoc chien gia dau nga de ngo canh cua dam phan voi a rap saudiNga sẵn sàng "chơi tới cùng" trong cuộc chiến giá dầu với Arập Saudi
cuoc chien gia dau nga de ngo canh cua dam phan voi a rap saudiVì sao Saudi Arabia khơi mào cuộc chiến giá dầu

Nh.Thạch

AFP