Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ bị sa thải, giá dầu lao dốc

16:19 | 11/09/2019

|
(PetroTimes) - Giá dầu ngày 10/9 đã giảm sau thông báo của Tổng thống Donald Trump về việc sa thải cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, người ủng hộ quan điểm gây áp lực tối đa đối với Iran.
co van an ninh quoc gia my bi sa thai gia dau lao doc
Tổng thống Mỹ Donald Trump và cố vấn an ninh quốc gia John Bolton

Tại London ngày 10/9, dầu thô Brent giao trong tháng 11 còn 62,38 đô la/thùng, giảm 0,3% (tương đương 21 cent) so với mức đóng cửa của ngày hôm trước.

Tại New York, dầu WTI của Mỹ giao hàng trong tháng 10 đã xuống còn 57,40 đô la/thùng, thấp hơn 0,8% (tương đương 45 cent) so với ngày 9/9.

Giá dầu bắt đầu giảm mạnh ngay sau khi có thông báo về sự ra đi của ông Bolton, khoảng 16:00 GMT ngày 10/9, trước khi ổn định vào cuối phiên.

"Tôi đã thông báo cho ông John Bolton đêm qua rằng chúng tôi không còn cần sự phục vụ của ông ấy ở Nhà Trắng", ông Trump viết trên Twitter.

Tổng thống Mỹ cho biết thêm, ông sẽ công bố người kế nhiệm cố vấn Bolton vào tuần tới.

Sự ra đi bất ngờ này xảy ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Iran đặc biệt căng thẳng. Trong những tuần gần đây, ông Donald Trump đã gửi những tín hiệu mâu thuẫn về Iran, lúc thì tỏ ra kiên quyết nhưng lúc lại muốn đàm phán với Tehran.

"John Bolton có một đường lối cứng rắn chống lại Iran và đang thúc đẩy thêm nhiều biện pháp trừng phạt Tehran", chuyên gia Matt Smith của ClipperData nói.

"Việc sa thải của ông mở đường cho sự linh hoạt hơn trong vấn đề Iran mặc dù chính quyền Trump không có ý định giảm bớt áp lực", chuyên gia nói thêm.

Việc giảm bớt căng thẳng Mỹ-Iran có khả năng trấn an thị trường về nguồn cung dầu và do đó giá vàng đen có thể sẽ hạ.

Trước khi có thông báo về sự ra đi của ông Bolton, giá dầu đã tăng đáng kể nhờ tuyên bố sẽ tiếp tục chính sách cắt giảm sản lượng của Hoàng tử Abdel Aziz ben Salman, tân Bộ trưởng Bộ Năng lượng của Arab Saudi.

co van an ninh quoc gia my bi sa thai gia dau lao docMỹ dọa tăng áp lực với Iran cho đến khi từ bỏ hạt nhân
co van an ninh quoc gia my bi sa thai gia dau lao docChân dung tân cố vấn an ninh quốc gia Mỹ

Nh.Thạch

AFP