Ukraine kêu gọi ngăn chặn việc hoàn thành xây dựng đường ống Nord Stream 2

20:26 | 05/05/2020

|
(PetroTimes) - Ukraine gần như đã mất hoàn toàn vai trò vận chuyển khí đốt từ Liên bang Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và Bulgaria sau khi tuyến đường ống khí TurkStream hoạt động. Nếu giờ đường ống Nord Stream 2 tiếp tục đi vào vận hành, Kiev sẽ mất thêm khoảng 3 tỷ đô la mỗi năm.
ukraine keu goi ngan chan viec hoan thanh xay dung duong ong nord stream 2
Serhiy Makohon - CEO của Nhà điều hành hệ thống truyền tải khí của Ukraine LLC

"Thật không may, phải nói rằng Ukraine đã thực sự mất hoàn toàn vai trò quá cảnh khí đốt từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ và Nam Âu sau khi tuyến đường ống đầu tiên của dự án Turk Stream được vận hành", CEO của Nhà điều hành hệ thống truyền tải khí của Ukraine LLC, Serhiy Makohon đăng trên Facebook.

Theo Makohon, "sau khi đường ống ở Bulgaria được xây dựng và tuyến thứ hai của TurkStream được vận hành, Ukraine sẽ mất một phần quá cảnh khác đến Hungary và Serbia (lên tới 15 tỷ mét khối)". Việc khai trương tuyến đường ống này dự kiến ​​vào cuối năm 2020 hoặc đầu năm 2021.

ukraine keu goi ngan chan viec hoan thanh xay dung duong ong nord stream 2
Ukraine sẽ mất hoàn toàn vai trò trung chuyển khí đốt vào năm 2025

“Do đó, điều cực kỳ quan trọng là phải ngăn chặn việc hoàn thành xây dựng tuyến đường Nord Stream 2 vì việc vận hành tuyến đường này sẽ dẫn đến hậu quả là Ukraine mất hoàn toàn vai trò trung chuyển khí đốt vào năm 2025. Đối với Ukraine, đây là khoản doanh thu tử 2,5-3 tỷ đô la hằng năm", ông Makohon nhấn mạnh.

CEO của Nhà điều hành hệ thống truyền tải khí của Ukraine LLC nói thêm rằng một quyết định tiềm năng của cơ quan quản lý năng lượng Đức về việc mở rộng các quy tắc của Chỉ thị khí đốt EU cho Nord Stream 2 có thể làm giảm đáng kể lợi nhuận của dự án vì Gazprom chỉ có thể tải 50% công suất. Tuy nhiên, bây giờ không phải là lúc để giảm bớt. Cuộc chiến chống lại Nord Stream 2 vẫn là một nhiệm vụ quan trọng không chỉ đối với Nhà điều hành hệ thống truyền tải khí của Ukraine và Naftogaz của Ukraine mà còn đối với Bộ Ngoại giao và Bộ Bảo vệ môi trường và Năng lượng Ukraine, ông Makohon nhấn mạnh.

ukraine keu goi ngan chan viec hoan thanh xay dung duong ong nord stream 2

Vào ngày 8/1/2020, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã chính thức vận hành đường ống dẫn khí TurkStream.

ukraine keu goi ngan chan viec hoan thanh xay dung duong ong nord stream 2Dự án Nord Stream 2: Tàu đặt ống của Nga đang trên đường tới Tây Ban Nha
ukraine keu goi ngan chan viec hoan thanh xay dung duong ong nord stream 2Gazprom sẽ tự hoàn thành đường ống Nord Stream 2
ukraine keu goi ngan chan viec hoan thanh xay dung duong ong nord stream 2Shell tuyên bố ủng hộ Nord Stream 2 bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ
ukraine keu goi ngan chan viec hoan thanh xay dung duong ong nord stream 2Thủ tướng Ba Lan: Các biện pháp trừng phạt của Mỹ sẽ không thể phá hoại được Nord Stream 2

Nh.Thạch

AFP