EU, Israel và Ai Cập ký Biên bản ghi nhớ về khí đốt

10:36 | 16/06/2022

|
(PetroTimes) - Liên minh châu Âu (EU), Israel và Ai Cập hôm thứ Tư đã ký một bản ghi nhớ về việc cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu, trong chuyến thăm Cairo của Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Ursula von der Leyen.
EU, Israel và Ai Cập ký Biên bản ghi nhớ về khí đốt

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh EU đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung cấp năng lượng sau quyết định cắt giảm nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho các nước châu Âu. Trước Ai Cập, bà von der Leyen đã đến Ukraine và sau đó đến Israel.

Ủy viên châu Âu về Năng lượng Kadri Simson, Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ và Tài nguyên Khoáng sản Ai Cập Tarek El-Molla và Bộ trưởng Bộ Năng lượng Israel Karine Elharrar "đã ký Biên bản ghi nhớ ba bên giữa EU, Ai Cập và Israel về xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang châu Âu", Ai Cập và Liên minh châu Âu cho biết trong một tuyên bố chung.

Trong cuộc họp báo sau cuộc gặp với Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sissi, Bà Von der Leyen hoan nghênh việc ký kết "Biên bản ghi nhớ liên quan đến việc cung cấp khí đốt tự nhiên từ Israel đến Ai Cập", nơi khí đốt sẽ được hóa lỏng trước khi được chuyển đến Châu Âu.

Liên minh châu Âu muốn phát triển hợp tác năng lượng với hai quốc gia phía đông Địa Trung Hải để "chấm dứt sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga", bà giải thích.

Israel bắt đầu khai thác khí đốt sau khi phát hiện ra một số hồ chứa ngoài khơi vào đầu những năm 2010.

Do không có đường ống nối các mỏ khí đốt ngoài khơi với châu Âu, nhà nước Do Thái đã gửi khí đốt tự nhiên của mình tới Ai Cập kể từ khi ký kết Thỏa thuận lịch sử trị giá 15 tỷ đô la giữa hai nước vào năm 2020.

"Đây cũng là cơ hội để Ai Cập trở thành trung tâm khu vực về năng lượng", Chủ tịch Ủy ban châu Âu cho biết hôm thứ Tư.

Bà von der Leyen cũng kêu gọi thành lập ngay "quỹ 100 triệu euro" để cho phép Ai Cập đảm bảo an ninh lương thực cũng như thành lập quỹ 3 tỷ euro cho các chương trình nông nghiệp và thực phẩm khác nhau.

Trước khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, Ai Cập, với tư cách là nhà nhập khẩu lúa mì lớn nhất thế giới, phụ thuộc vào Nga và Ukraine tới 85% nguồn cung.

Thổ Nhĩ Kỳ xây đường ống vận chuyển khí đốt từ Biển ĐenThổ Nhĩ Kỳ xây đường ống vận chuyển khí đốt từ Biển Đen
TotalEnergies trúng thầu phát triển mỏ khí đốt lớn nhất thế giớiTotalEnergies trúng thầu phát triển mỏ khí đốt lớn nhất thế giới
Nga cắt giảm hơn 40% công suất vận chuyển khí đốt đến ĐứcNga cắt giảm hơn 40% công suất vận chuyển khí đốt đến Đức

Nh.Thạch

AFP