Nga cắt giảm hơn 40% công suất vận chuyển khí đốt đến Đức

16:16 | 15/06/2022

|
(PetroTimes) - Tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga hôm thứ Ba tuyên bố cắt giảm hơn 40% công suất cung cấp khí đốt hàng ngày cho Đức thông qua đường ống dẫn khí Nord Stream 1. Lý do là vì tập đoàn Siemens không cung cấp máy nén khí.
Nga cắt giảm hơn 40% công suất vận chuyển khí đốt đến Đức

"Việc cung cấp khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 chỉ có thể được đảm bảo tối đa với khối lượng 100 triệu m3 khí đốt mỗi ngày thay vì 167 triệu m 3 khí đốt mỗi ngày theo kế hoạch", Gazprom cho biết trong một thông báo đăng trên Telegram.

Do thiếu máy nén của Siemens nên "hiện tại chỉ có thể sử dụng ba thiết bị nén khí" tại trạm máy nén Portovaya, gần thành phố Vyborg thuộc vùng Leningrad (Tây Bắc nước Nga), nơi Nord Stream 1 được nạp khí.

Được AFP liên hệ, Siemens không muốn "bình luận trong thời điểm này" về câu hỏi này, tuy nhiên chỉ rõ là "đang trong quá trình làm rõ tình hình xem nó liên quan đến công ty của chúng tôi như thế nào".

Theo Người phát ngôn của Bộ Kinh tế Đức, bất chấp sự sụt giảm về lượng giao hàng, Chính phủ Đức hôm thứ Ba vẫn đảm bảo rằng "an ninh nguồn cung đã luôn được đảm bảo".

Dù phản đối sự can thiệp quân sự của Nga vào Ukraine, Đức vẫn tiếp tục nhập khẩu gần 35% khí đốt từ Nga, mặc dù tỷ lệ này là 55% trước tháng Hai.

Xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu liên tục giảm kể từ khi EU bắt đầu áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại Nga.

Gazprom đã gián đoạn việc giao hàng khí đốt cho một số khách hàng châu Âu từ chối thanh toán bằng đồng rúp.

Để đáp trả các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu người mua khí đốt của Nga từ các nước "không thân thiện" phải trả bằng đồng rúp nếu không sẽ cúp nguồn cung cấp, bất chấp hợp đồng cung cấp cho các khoản thanh toán bằng euro hoặc đô la. Tuy nhiên, một số khách hàng châu Âu đã từ chối.

Đường ống dẫn khí Nord Stream 1 cung cấp khí đốt của Nga đến Đức qua Biển Baltic. Nó được đưa vào hoạt động vào năm 2012, sau khi tiêu tốn gần 7,4 tỷ euro đầu tư.

Thủ tướng Đức Gerhard Schröder trước đây là một trong những kiến ​​trúc sư chính của dự án này, đường ống duy nhất nối trực tiếp Đức và Nga mà không đi qua một quốc gia trung chuyển.

Theo dữ liệu từ công ty quản lý đường ống, 59,2 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên đã được Nord Stream xuất khẩu từ Nga sang châu Âu vào năm 2021.

Đường ống dẫn khí thứ hai của hệ thống này, Nord Stream 2, vẫn còn gây tranh cãi ở châu Âu, đã được hoàn thành nhưng đang chờ cơ quan quản lý Đức bật đèn xanh để đưa vào sử dụng.

Nga ngừng vận chuyển khí đốt sang châu Âu qua đường ống Yamal-EuropeNga ngừng vận chuyển khí đốt sang châu Âu qua đường ống Yamal-Europe
Nga vẫn vận chuyển hết công suất khí đốt tới châu ÂuNga vẫn vận chuyển hết công suất khí đốt tới châu Âu
Thổ Nhĩ Kỳ xây đường ống vận chuyển khí đốt từ Biển ĐenThổ Nhĩ Kỳ xây đường ống vận chuyển khí đốt từ Biển Đen

Nh.Thạch

AFP