Đức thảo luận các biện pháp mạnh để trả đũa Mỹ về Nord Stream 2

08:16 | 10/06/2020

|
(PetroTimes) - "Đó là sự xâm phạm chủ quyền của Đức và Liên minh châu Âu", ba đại biểu Quốc hội Đức (Bundestag) đã bình luận về dự luật của Mỹ dự định trừng phạt đối với Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).
duc thao luan cac bien phap manh de tra dua my ve nord stream 2
Báo Đức: Chính Mỹ thiệt hại nếu chặn Nord Stream 2

Nếu Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với đường ống Nord Stream 2, Đức sẽ sẵn sàng trả đũa Mỹ bằng các biện pháp cụ thể, ông Klaus Ernst, người đứng đầu Ủy ban Kinh tế và Năng lượng của Bundestag nói trong cuộc phỏng vấn với Izvestia và được công bố vào ngày 9/6.

“Đây là một sự vi phạm chủ quyền của Đức và Liên minh châu Âu. Nếu điều này không dừng lại, để bảo vệ chính mình, chúng ta sẽ phải nghiên cứu các biện pháp đáp trả mạnh. Chẳng hạn, trừng phạt đối với khí đốt tự nhiên của Mỹ”, ông Klaus Ernst cho biết.

Moscow "sẽ có thể hoàn thành một mình"

Một thành viên khác của Ủy ban Kinh tế và Năng lượng Quốc hội Đức nói rằng các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nếu được đưa ra vẫn không thể ngăn chặn việc hoàn thành đường ống.

"Lệnh cấm các công ty cung cấp dịch vụ bảo trì đường ống đang được tranh luận ở Hoa Kỳ, cho thấy rằng Mỹ muốn để Nga tự mình hoàn thành dự án. Về phần mình, Đức sẽ quan sát và đánh giá sự phát triển của tình hình để hỗ trợ Nga hoàn thành đường ống dẫn khí", nghị sĩ đảng SPD Timon Gremmels nói.

Kêu gọi hỗ trợ Nord Stream 2

Nghị sĩ đảng FDP Martin Neumann cho biết chính phủ Liên bang Đức nên hỗ trợ các công ty tham gia dự án Nord Stream 2. Ông cũng kêu gọi các nước EU tham gia tích cực hơn.

“Khi chúng ta nói về thị trường năng lượng bền vững, các vấn đề địa chính trị không nên làm mất ổn định nước Đức. Điều này cũng liên quan đến một dự án như Nord Stream 2, sẽ đáp ứng nhu cầu về khí đốt của châu Âu”, ông Neumann giải thích.

Chế tài mới

Các thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã giới thiệu một dự luật mới vào ngày 4/6 nhằm trừng phạt tất cả các công ty cung cấp chứng nhận, bảo hiểm và các cơ sở cảng cho dự án Nord Stream 2.

Washington đã áp dụng các biện pháp trừng phạt chống lại dự án này vào tháng 12 năm ngoái, yêu cầu các công ty liên quan đến việc đặt ống ở Biển Baltic ngừng hoạt động. Công ty Allseas của Thụy Sĩ, tham gia vào dự án, ngay lập tức thu hồi những chiếc tàu rải ống của mình.

Tuy nhiên, như Tổng thống Vladimir Putin đã công bố vào tháng 1/2020, Nga có kế hoạch bắt đầu vận hành Nord Stream 2 trong quý đầu tiên của năm 2021.

duc thao luan cac bien phap manh de tra dua my ve nord stream 2Nga nói gì khi Mỹ chuẩn bị gia tăng trừng phạt Nord Stream 2?
duc thao luan cac bien phap manh de tra dua my ve nord stream 2Mỹ cân nhắc các lệnh trừng phạt bổ sung đối với dự án Nord Stream 2
duc thao luan cac bien phap manh de tra dua my ve nord stream 2Gây khó dễ cho Nord Stream 2, châu Âu sẽ nhận quả đắng?
duc thao luan cac bien phap manh de tra dua my ve nord stream 2Đức miễn trừ cho Nord Stream 2 khỏi chỉ thị khí đốt của EU
duc thao luan cac bien phap manh de tra dua my ve nord stream 2Tư pháp châu Âu bác bỏ kháng cáo của Nord Stream 2

Nh.Thạch

AFP