Nga nói gì khi Mỹ chuẩn bị gia tăng trừng phạt Nord Stream 2?

20:03 | 08/06/2020

|
(PetroTimes) - Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ đã tự tin về tương lai của đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2), bất chấp một dự luật quy định các biện pháp trừng phạt vừa được trình lên Thượng viện Hoa Kỳ.
nga noi gi khi my chuan bi gia tang trung phat nord stream 2
Mỹ tiếp tục tìm cách cản dự án Nord Stream 2

Bất chấp những nỗ lực mới của các chính trị gia Mỹ nhằm ngăn chặn việc xây dựng đường ống Nord Stream 2, dự án này sẽ được hoàn thành, đại sứ Nga tại Hoa Kỳ, Anatoli Antonov, quả quyết trong một cuộc trao đổi với các nhà báo ngày 7/6.

"Trong hai ngày qua, một làn sóng mới về sự cần thiết phải trừng phạt Nord Stream 2 của Nga đang nổi lên tại Mỹ. Tôi chỉ có thể nói rằng dự án sẽ được thực hiện bất chấp những trở ngại mà Mỹ đang tạo ra", ông Antonov nói.

Một dự luật trừng phạt Nord Stream 2 trước đó đã được trình lên Thượng viện Hoa Kỳ. Nó dự kiến các biện pháp trừng phạt đối với các công ty bảo hiểm các tàu tham gia đặt đường ống dẫn khí đốt. Dự luật này do 5 thượng nghị sĩ của cả hai đảng đề xuất.

Dự án Nord Stream 2 nhằm xây dựng một đường ống dẫn khí dài 1.230 km giữa bờ biển Nga và Đức qua đáy biển Baltic, đi qua vùng lãnh hải và vùng đặc quyền kinh tế của Phần Lan, Thụy Điển và Đan Mạch. Với tổng công suất 55 tỷ mét khối mỗi năm, nó sẽ vận chuyển khí đốt từ mỏ khí Bovanenkovo ​​(trên bán đảo Yamal của Nga), một trong những mỏ lớn nhất thế giới.

Hoa Kỳ, đang muốn bán khí hóa lỏng cho châu Âu, phản đối việc hoàn thành dự án này. Vào tháng 12/2019, Washington đã áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Nord Stream 2, yêu cầu các công ty liên quan đến việc đặt ống ở Biển Baltic ngừng hoạt động. Công ty Allseas của Thụy Sĩ, tham gia vào dự án, ngay lập tức thu hồi những chiếc tàu rải ống của mình.

Tuy nhiên, Nga dự định sẽ bắt đầu vận hành Nord Stream 2 vào quý 1/2021, theo tuyên bố của Tổng thống Vladimir Putin vào tháng 1/2020.

Ngoài ra, báo Politico gần đây cho biết Thủ tướng Đức và Tổng thống Mỹ đã có những cuộc tranh luận gay gắt về dự án này.

nga noi gi khi my chuan bi gia tang trung phat nord stream 2Đức đe dọa trả đũa các lệnh trừng phạt chống Nord Stream 2 của Mỹ
nga noi gi khi my chuan bi gia tang trung phat nord stream 2Thủ tướng Merkel từ chối lời mời tới Mỹ sau màn tranh luận “nảy lửa” về Nord Stream 2 với Tổng thống Trump
nga noi gi khi my chuan bi gia tang trung phat nord stream 2Mỹ cân nhắc các lệnh trừng phạt bổ sung đối với dự án Nord Stream 2
nga noi gi khi my chuan bi gia tang trung phat nord stream 2Gây khó dễ cho Nord Stream 2, châu Âu sẽ nhận quả đắng?
nga noi gi khi my chuan bi gia tang trung phat nord stream 2Tư pháp châu Âu bác bỏ kháng cáo của Nord Stream 2

Nh.Thạch

AFP