Đức cứng rắn đáp trả đe dọa mới của Mỹ nhằm vào Nord Stream 2

21:08 | 28/05/2020

|
(PetroTimes) - Bộ ngoại giao Đức phán quyết rằng việc Quốc hội Mỹ dự định áp dụng các biện pháp trừng phạt mới nhằm ngăn chặn việc vận hành đường ống Nord Stream 2 (Dòng chảy Phương Bắc 2) ở châu Âu là không phù hợp.
duc cung ran dap tra de doa moi cua my nham vao nord stream 2
Mỹ tiếp tục tìm cách cản dự án Nord Stream 2

Bây giờ không phải là thời điểm tốt để thắt chặt các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với đường ống Nord Stream 2, trong khi có những vấn đề khác quan trọng hơn cần giải quyết, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức Maria Adebahr cho biết hôm 27/5, tại cuộc họp báo ở Berlin.

“Nếu chúng ta đang nói về tiến độ cụ thể của dự án, thì nên liên hệ với công ty xây dựng đường ống. Đối với các biện pháp trừng phạt, tôi có thể lặp lại những gì chúng tôi đã nói: Theo ý kiến ​​của chúng tôi, chưa đến lúc bắt đầu vòng xoáy leo thang và đe dọa với các biện pháp trừng phạt mới, chúng tôi có những vấn đề khác cần quan tâm”, bà Adebahr nói.

Đức đã chỉ trích các biện pháp trừng phạt đối với Nord Stream 2, vốn được coi là một dự án kinh tế do đó không nên bị trừng phạt bởi các lệnh trừng phạt chính trị. Phó phát ngôn viên Chính phủ Liên bang Đức Ulrike Demmer cho biết vào ngày 26/5 rằng quan điểm của Berlin với Nord Stream 2 vẫn không thay đổi.

Trước đó cùng ngày, Đại sứ Hoa Kỳ tại Đức Richard Grenell nói với nhật báo Handelsblatt của Đức rằng Quốc hội Hoa Kỳ có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Nord Stream 2. Washington đặc biệt có thể áp dụng tiền phạt đối với các công ty cung cấp bảo trì kỹ thuật cho đường ống để ngăn chặn việc đường ống này đi vào hoạt động.

Dự án Nord Stream 2 liên quan đến việc đặt hai đường ống với tổng công suất 55 tỷ m3 khí mỗi năm, sẽ kết nối bờ biển Nga với Đức thông qua đáy biển Baltic. Hoa Kỳ, do đang thúc đẩy việc bán khí hóa lỏng sang châu Âu, cũng như Ukraine và các nước châu Âu khác phản đối việc hoàn thành dự án này.

Vào tháng 12/2019, Hoa Kỳ đã thông qua các biện pháp trừng phạt đối với các công ty liên quan đến việc xây dựng các đường ống dẫn khí Nord Stream 2. Công ty Allseas của Thụy Sĩ, chịu trách nhiệm đặt các đường ống cho Nord Stream 2, sau đó rút tàu rải ống khỏi biển Baltic. Nga tiếp tục công việc này một mình.

duc cung ran dap tra de doa moi cua my nham vao nord stream 2Mỹ cân nhắc các lệnh trừng phạt bổ sung đối với dự án Nord Stream 2
duc cung ran dap tra de doa moi cua my nham vao nord stream 2Gây khó dễ cho Nord Stream 2, châu Âu sẽ nhận quả đắng?
duc cung ran dap tra de doa moi cua my nham vao nord stream 2Đức miễn trừ cho Nord Stream 2 khỏi chỉ thị khí đốt của EU
duc cung ran dap tra de doa moi cua my nham vao nord stream 2Tư pháp châu Âu bác bỏ kháng cáo của Nord Stream 2
duc cung ran dap tra de doa moi cua my nham vao nord stream 2Đại sứ Đức tại Nga: Dự án Nord Stream 2 rất có triển vọng

Nh.Thạch

AFP