Doanh thu dầu khí của Nga 2020 sẽ giảm 3000 tỷ Rúp

14:25 | 23/03/2020

|
(PetroTimes) - Tại cuộc họp với Hội đồng kho bạc quốc gia ngày 18 tháng Ba, Bộ trưởng Tài chính Nga Siluanov cho biết, nhiều ngành kinh tế của Nga bị sụt giảm do tác động của việc giá dầu giảm sâu và bùng phát dịch Covid-19.
doanh thu dau khi cua nga 2020 se giam 3000 ty rup

Ông Siluanov nhận định, nước Nga đang đối mặt với tình huống không hề đơn giản. Đó là sự kết hợp giữa sụt giảm giá các nguồn năng lượng chiến lược (yếu tố luôn là rủi ro chính của nền kinh tế) cộng với dịch bệnh lây lan khiến tình hình kinh tế trở nên nghiêm trọng hơn.

Bộ Tài chính Nga ghi nhận các ngành công nghiệp bị thiệt hại gồm vận tải hàng không, du lịch, kinh doanh nhỏ và tiếp đến là chuỗi các ngành khác. Bên cạnh đó, nền kinh tế cũng chứng kiến sự sụt giảm nhu cầu tiêu thụ, nhất là đối với hàng hóa đắt tiền như ô tô. Ông Siluanov nhấn mạnh, kinh tế Nga sẽ đi chệch khỏi dự báo kinh tế vĩ mô năm 2020, trong đó doanh thu từ dầu khí của Nga sẽ giảm gần 3000 tỷ Rúp (khoảng 42 tỷ USD).

Tổng ngân sách Liên bang của Nga đang là 20.000 tỷ Rúp và Bộ Tài chính Nga sẽ cần sử dụng các nguồn lực dự trữ để tập trung hỗ trợ các lĩnh vực kinh tế, doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như các lĩnh vực, ngành không có sự hỗ trợ của nhà nước. Nga phải đối mặt với cuộc chiến giành thị trường sản phẩm dầu mỏ ở châu Âu trong bối cảnh Covid-19 lan rộng

Đó là nhận định của giới chuyên gia năng lượng Nga trong các cuộc phỏng vấn của hãng thông tấn TASS. Trong tương lai gần, các công ty dầu khí của Nga sẽ phải tham gia vào cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn không chỉ trên thị trường dầu thô, khí đốt mà cả thị trường các sản phẩm dầu mỏ. Là một phần của chiến lược phát triển Liên bang Nga đến năm 2024, xuất khẩu phi nguyên liệu, trong đó có sản phẩm dầu mỏ của Nga tiếp tục tăng.

Theo số liệu Tổng cục hải quan Liên bang Nga, xuất khẩu dầu thô của Nga đạt 267,46 triệu tấn, tương đương 121,44 tỷ USD và xuất khẩu sản phẩm dầu mỏ đạt 142,8 triệu tấn, đạt 66,88 tỷ USD. Trước tình hình giá dầu thô giảm sâu, nhiều khả năng sản xuất các sản phẩm dầu mỏ trong nước sẽ tăng mạnh, kèm theo đó là đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, tình hình thị trường nhập khẩu, nhất là thị trường EU liên tục diễn biến xấu do các biện pháp kiểm soát dịch bệnh khiến nhu cầu giảm mạnh.

Nhu cầu giảm trong khi nguồn cung tăng sẽ gây áp lực cạnh tranh giảm giá ngày càng lớn đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga. Theo giới chuyên gia tài chính, các biện pháp kiểm dịch tại châu Âu có thể khiến nhu cầu tiêu thụ xăng, dầu diesel tại đây rơi xuống mức rất thấp và kéo dài nhiều năm. Điều này hoàn toàn không có lợi cho tổ hợp lọc, hóa dầu của Nga. Bên cạnh đó, phía Nga cũng sẽ chịu thiệt hại về giá trong đàm phán bán dầu thô cho các nhà máy lọc dầu của Belarus. Các sản phẩm dầu mỏ của Belarus cũng chính là đối thủ cạnh tranh với hàng hóa Nga.

Viễn Đông