Đại gia dầu mỏ Mỹ cắt giảm ngân sách vì dịch Covid-19 và giá dầu giảm

19:00 | 08/04/2020

|
(PetroTimes) - ExxonMobil ngày 7/4 tuyên bố sẽ cắt giảm ngân sách đầu tư 30%, nhất là trong việc thăm dò và khoan giếng mới, để đối phó với sự sụt giảm của giá vàng đen và nhu cầu dầu thô giảm do đại dịch Covid-19.
dai gia dau mo my cat giam ngan sach vi dich covid 19 va gia dau giam

Gã khổng lồ dầu mỏ Mỹ không xem xét tới việc giảm cổ tức mà tiếp tục chính sách “nuông chiều” các cổ đông bằng mọi giá. Năm ngoái, ExxonMobil đã trả cho các cổ đông gần 15 tỷ đô la tiền cổ tức.

"Mục tiêu của chúng tôi là tiếp tục đầu tư để tạo ra giá trị, bảo toàn tiền mặt để trả cổ tức và sử dụng một cách khôn ngoan và thận trọng tiền mặt của chúng tôi”, Giám đốc điều hành ExxonMobil, Darren Woods, nói trong một thông cáo báo chí.

ExxonMobil chỉ có kế hoạch đầu tư 23 tỷ đô la trong năm nay, so với dự báo là 33 tỷ đô la vào đầu tháng 3/2020, ông Woods cho biết.

Quyết định này ảnh hưởng đến lưu vực Permian (Texas), nơi chứa các mỏ dầu chính ở phía nam Hoa Kỳ. ExxonMobil sẽ giảm hoạt động khoan tại đây, điều này sẽ khiến sản lượng giảm 15.000 thùng mỗi ngày. ExxonMobil đã lên kế hoạch sản xuất 360.000 thùng mỗi ngày trong năm nay.

Những thông báo này là một đòn giáng mạnh vào ExxonMobil, gần đây cho biết họ muốn tiếp tục chiến lược khoan thêm giếng bất chấp những nghi ngờ của các nhà đầu tư về lợi nhuận của hoạt động này trong một thế giới mà nhiên liệu hóa thạch ngày càng bị tẩy chay.

"ExxonMobil là công ty dầu mỏ lớn cuối cùng tuyên bố cắt giảm ngân sách, vì ở mức giá dầu thấp như hiện nay, kế hoạch chi tiêu mà ExxonMobil đưa ra trước đó là không khả thi", Andy Lipow thuộc Lipow Oil Associates nói.

Giá dầu thô đã mất khoảng 60% giá trị kể từ đầu năm 2020 đến nay, chủ yếu do sự sụt giảm nhu cầu năng lượng vì đại dịch Covid-19.

Giống như các đại gia dầu khí khác, ExxonMobil thực sự bị ảnh hưởng bởi các biện pháp ngăn chặn mà các nhà chức trách trên thế giới áp đặt để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.

BP, Chevron, Royal Dutch Shell và Saudi Aramco đều đã giảm các khoản đầu tư trong phạm vi từ 20% đến 25%.

Chi phí hoạt động của ExxonMobil cũng sẽ giảm 15%.

Tập đoàn này cũng đang hoãn quyết định đầu tư vào dự án khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) tại Mozambique và đầu tư vào Guyana, một quốc gia nằm ở phía bắc Brazil, nơi một liên doanh do ExxonMobil dẫn đầu đã phát hiện một trong những mỏ dầu lớn nhất trong những năm gần đây.

dai gia dau mo my cat giam ngan sach vi dich covid 19 va gia dau giamGiá dầu thấp đẩy các nước Trung Đông đến bờ vực sụp đổ
dai gia dau mo my cat giam ngan sach vi dich covid 19 va gia dau giamGiá dầu lao dốc, Ecuador giảm chi tiêu ngân sách, vay tiền nước ngoài
dai gia dau mo my cat giam ngan sach vi dich covid 19 va gia dau giamLibya giảm 1/3 ngân sách do giá dầu giảm mạnh
dai gia dau mo my cat giam ngan sach vi dich covid 19 va gia dau giamGazprom dự toán ngân sách 2020 với giá dầu 57 USD/thùng

Nh.Thạch

AFP