Giá dầu thấp đẩy các nước Trung Đông đến bờ vực sụp đổ

08:12 | 05/04/2020

|
(PetroTimes) - Bối cảnh giá dầu thấp chung trên thị trường toàn cầu đang đẩy các nước sản xuất dầu mỏ Trung Đông đến bờ vực sụp đổ, những nền kinh tế phụ thuộc chính vào sản xuất và xuất khẩu dầu.  

gia dau thap day cac nuoc trung dong den bo vuc sup doLibya thiệt hại gần 3,9 tỷ USD do việc ngừng xuất khẩu dầu ở các khu vực miền đông
gia dau thap day cac nuoc trung dong den bo vuc sup doGiá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 17 năm
gia dau thap day cac nuoc trung dong den bo vuc sup do

Dịch Covid-19 khiến mức tiêu thụ dầu toàn cầu giảm và do cuộc chiến giá dầu giữa Ả Rập Saudi và Nga, dẫn đến giá dầu dao động dưới 30 USD/thùng kể từ ngày 6/3 khi OPEC và các nước không thuộc OPEC không đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng.

Giá dầu thấp đang đe dọa nghiêm trọng đến hầu hết các quốc gia sản xuất dầu ở Trung Đông và Bắc Phi (MENA), những nước cần giá dầu cao hơn để cân bằng ngân sách.

Theo thông tin từ cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch Ratings, trung bình Nigeria cần mức giá hòa vốn 144 USD/thùng dầu Brent để cân bằng cán cân của chính phủ trong năm nay, Bahrain yêu cầu 96 USD/thùng.

Ả Rập Saudi - nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới cần mức hòa vốn 91 USD/thùng, trong khi Ô-man yêu cầu 82 USD/thùng, Abu Dhabi yêu cầu 65 USD/thùng và Qatar cần 55 USD/thùng.

Theo thông tin từ Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF), Algeria cần mức giá 109 USD/thùng dầu thô Brent năm 2020 để cân bằng ngân sách, Ăng-gô-la mong muốn mức giá hòa vốn 55 USD/thùng và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) mong muốn mức giá 70 USD/thùng. Venezuela và Libya cần mức giá khoảng 100 USD/thùng để cân bằng ngân sách trong năm nay, Iraq mong muốn mức 60 USD/thùng và Iran cần ở mức cao 195 USD/thùng.

Đối với các nước không thuộc OPEC như Nga cần mức giá dầu Brent trung bình là 42 USD/thùng, Mexico cần mức giá 49 USD/thùng và Kazakhstan mong muốn mức giá 58 USD/thùng trong năm nay để cân bằng ngân sách.

Ngoài ra, theo Viện Tài chính Quốc tế (IIF), các nước sản xuất dầu trong khu vực Trung Đông và Bắc Phi (MENA) dự kiến ​​tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2020 thấp hơn năm trước do giá dầu thấp.

Hiện nay, ước tính tăng trưởng kinh tế của Ả Rập Saudi khoảng 0,7% năm nay, giảm so với dự báo trước đó là 2%. Kuwait đặt kỳ vọng tăng trưởng kinh tế 2,8% nhưng giảm xuống còn 0,8%, hiện UAE dự báo tăng trưởng còn 0,6%, trước đó dự báo 1,9%.

Dự đoán, nền kinh tế của Iraq tăng trưởng 0,3%, trước đó dự báo tăng trưởng 3,2%. Nền kinh tế của Iran dự kiến giảm 8,4%, không phải 5,1% như dự đoán.

Nếu giá dầu trung bình khoảng 40 USD/thùng trong năm nay, IIF cho biết ước tính 9 quốc gia xuất khẩu dầu trong khu vực MENA sẽ phải chứng kiến nguồn thu từ hydrocarbon giảm tổng cộng 192 tỷ đô la.

https://nangluongquocte.petrotimes.vn/

Yến Phạm