Libya giảm 1/3 ngân sách do giá dầu giảm mạnh

15:16 | 16/03/2020

|
(PetroTimes) - Libya đã giảm gần 1/3 ngân sách do "cú sốc kép" về dầu mỏ. Ali al-Issaoui, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Libya ngày 13/3 cho biết: "Chúng tôi đang phải đối mặt với một cú sốc kép: các cảng xuất khẩu dầu bị phong tỏa do xung đột và dầu giảm giá do dịch virus corona mới".
libya giam 13 ngan sach do gia dau giam manh
Lực lượng của tướng Haftar phong tỏa một cơ sở dầu khí ở Libya

Kể từ năm 2015, Libya bị chia rẽ thành hai chính quyền: Chính phủ đoàn kết dân tộc (GNA) có trụ sở tại Tripoli (phía tây) và chính quyền được tướng Khalifa Haftar ủng hộ ở phía đông đất nước. Trong những tuần gần đây, các nhóm ủng hộ tướng Haftar đã phong tỏa hầu hết các cơ sở và trạm tiếp nhận cũng như các cảng xuất khẩu dầu mỏ.

"Ngân sách năm 2020 được dự toán ở khoảng 55 tỷ dinar (35 tỷ euro), nhưng chúng tôi phải giảm xuống còn khoảng 38 tỷ dinar (24,5 tỷ euro)", Bộ trưởng Bộ Kinh tế của chính phủ GNA nhấn mạnh. "Điều này có tác động trực tiếp đến các dịch vụ và đầu tư công: xây dựng trường học, bệnh viện mới, các khoản đầu tư để hiện đại hóa cơ sở hạ tầng dầu khí sẽ bị hoãn lại", ông nói.

Chính phủ GNA dự kiến mức tăng trưởng hơn 6% trong năm 2020 sẽ phải điều chỉnh giảm xuống, ông al-Issaoui nhấn mạnh, nhưng không đề cập đến con số cụ thể. Mặc dù Libya là một trong số ít quốc gia chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19, nhưng đại dịch này đang "ảnh hưởng gián tiếp đến Libya: giá dầu giảm do nhu cầu từ Trung Quốc giảm, ảnh hưởng đáng kể đến nền kinh tế".

Đối với chính phủ GNA, ưu tiên hiện giờ là "tìm các phương tiện khác ngoài ngân sách nhà nước để tài trợ cho nền kinh tế", ông al-Issaoui nhấn mạnh. Ông nêu ra khả năng chính phủ sẽ phát hành trái phiếu Libya trong năm nay, với sự hỗ trợ kỹ thuật từ IMF và Ngân hàng Thế giới.

libya giam 13 ngan sach do gia dau giam manhLibya ảnh hưởng thế nào tới thị trường dầu mỏ?
libya giam 13 ngan sach do gia dau giam manhSản lượng dầu thô của tập đoàn ENI ở Libya giảm một nửa
libya giam 13 ngan sach do gia dau giam manhLibya: Vòng luẩn quẩn dầu mỏ - xung đột

Nh.Thạch

AFP