Chuyển từ khí đốt của Nga sang Mỹ, EU phải trả giá những gì?

16:24 | 19/03/2024

|
(PetroTimes) - Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó đã cảnh báo quyết định của EU về việc ngừng mua nguồn cung cấp năng lượng từ Nga là “hoàn toàn mang tính chính trị” và sẽ gây phản tác dụng.
Chuyển từ khí đốt của Nga sang Mỹ, EU phải trả giá những gì?
Hình minh họa

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Lithuania là quốc gia phụ thuộc nhiều nhất vào khí đốt của Mỹ trong năm 2023.

Theo báo cáo dựa trên dữ liệu Eurostat, mức tiêu thụ khí đốt của EU đứng ở mức 330 tỷ mét khối vào năm ngoái, thấp hơn 20% so với năm 2021.

Mỹ đã cung cấp 34,5 tỷ m3 khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), tương đương 10,4% tổng lượng khí đốt mà EU tiêu thụ vào năm 2023, trong khi Phần Lan không mua khí đốt của Mỹ vào năm 2021, nhưng tiêu thụ tới 38,2% nhập từ Mỹ vào năm ngoái.

Về phía Lithuania, quốc gia tiêu thụ kỷ lục 40% lượng khí đốt của Mỹ vào năm ngoái, so với 22,3% vào năm 2021.

Báo cáo cũng tiết lộ rằng một loạt quốc gia đã tăng nguồn cung khí đốt của Mỹ vào năm 2023, bao gồm Croatia, Hà Lan, Pháp, Tây Ban Nha, Ba Lan, Ý và Đức. Với 32%, Croatia được coi là quốc gia phụ thuộc nhiều nhất vào khí đốt của Mỹ chỉ sau Lithuania và Phần Lan. Chỉ có 3 quốc gia giảm lượng cung cấp khí đốt của Mỹ vào năm ngoái là Hy Lạp, Malta và Bồ Đào Nha.

Báo cáo này cho thấy các nước EU đã phải trả thêm khoảng 185 tỷ euro (201 tỷ USD) cho khí đốt tự nhiên trong 20 tháng qua sau khi cắt đứt nguồn cung khí đốt giá rẻ qua đường ống của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó đã cảnh báo quyết định “tự sát” và động cơ chính trị đằng sau việc EU ngừng mua năng lượng của Nga như một phần trong các lệnh trừng phạt của EU sẽ gây tổn hại ngược lại cho châu Âu.

“Việc từ chối hàng loạt các nguồn năng lượng của Nga có nghĩa là châu Âu sẽ trở thành khu vực có chi phí năng lượng cao nhất thế giới. Điều này sẽ làm suy yếu trầm trọng khả năng cạnh tranh của một bộ phần đáng kể trong ngành công nghiệp châu Âu, vốn đang mất dần ưu thế với các công ty ở các khu vực khác trên thế giới”, ông Putin nhấn mạnh.

Không nhận khí đốt của Nga qua Ukraine, Hungary sẽ nhận qua những con đường nào?Không nhận khí đốt của Nga qua Ukraine, Hungary sẽ nhận qua những con đường nào?
Ukraine không có ý định gia hạn thỏa thuận quá cảnh khí đốt của NgaUkraine không có ý định gia hạn thỏa thuận quá cảnh khí đốt của Nga
Áo có kế hoạch từ bỏ hoàn toàn nguồn cung cấp khí đốt của Nga vào năm 2027Áo có kế hoạch từ bỏ hoàn toàn nguồn cung cấp khí đốt của Nga vào năm 2027

Nh.Thạch

AFP