Chính sách thả nổi giá nhiên liệu của Petrobras bị nghi ngờ

15:54 | 13/07/2022

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Kinh tế Brazil Paulo Guedes hôm thứ Ba cho biết việc cập nhật giá nhiên liệu thường xuyên của Công ty dầu khí nhà nước Petrobras có thể không phải là "công cụ tốt nhất" cho nền kinh tế và người tiêu dùng.
Chính sách thả nổi giá nhiên liệu của Petrobras bị nghi ngờ

Phát biểu tại một phiên điều trần của Ủy ban Thượng viện, ông Guedes chỉ ra rằng giá dầu hiện đang ở mức tương đương so với hồi tháng Hai. Ông tuyên bố: “Nếu giá hôm nay (Brent) là 103 (đô la) và cũng là 103 cách đây 5 tháng, thì bản cập nhật nhanh này có thể không phải là công cụ tốt nhất”.

Kể từ năm 2018, Petrobras đã thiết lập giá nhiên liệu trong nước dựa trên giá quốc tế. Chính sách này đã bảo vệ công ty khỏi phải trợ cấp cho người Brazil tại các trạm bán lẻ, nhưng lại gây tranh cãi về mặt chính trị.

Trong buổi điều trần, ông Guedes thừa nhận rằng chính sách giá hiện tại của công ty "không thể phủ nhận" đã đóng góp vào sự thay đổi tài chính gần đây của công ty.

Ông Guedes cũng nói rằng gói chi tiêu do Chính phủ Brazil đề xuất, sắp được hạ viện thông qua, không nhằm mục đích làm cho việc sử dụng dầu rẻ hơn cho tất cả mọi người, do thế giới đang đối mặt với quá trình chuyển đổi năng lượng xanh hơn.

Ông Guedes cho biết gói kích cầu trị giá khoảng 40 tỷ reais (7,38 tỷ USD) nhằm mục đích tăng thu nhập cho những người nghèo nhất.

Ngoài gói này, Chính phủ Brazil cũng giảm thuế nhiên liệu liên bang và đề xuất một dự luật, đã được Quốc hội thông qua, để giảm thuế tiểu bang.

Các động thái này được coi là một cách để Tổng thống Jair Bolsonaro lấy lại uy tín sau khi bị sụt giảm mạnh trong các cuộc thăm dò dư luận do trong bối cảnh lạm phát ở mức hai con số ở Brazil.

Chủ tịch Petrobras từ chức sau những lời chỉ trích mạnh mẽ của Tổng thống BrazilChủ tịch Petrobras từ chức sau những lời chỉ trích mạnh mẽ của Tổng thống Brazil
Brazil: Tổng thống lại sa thải Chủ tịch PetrobrasBrazil: Tổng thống lại sa thải Chủ tịch Petrobras
Brazil nghiên cứu phương án tư nhân hóa PetrobrasBrazil nghiên cứu phương án tư nhân hóa Petrobras

Nh.Thạch

AFP