Brazil: Tổng thống lại sa thải Chủ tịch Petrobras

15:30 | 24/05/2022

|
(PetroTimes) - Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã sa thải ông chủ của Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Petrobras, José Mauro Coelho, vào thứ Hai tuần này, người được bổ nhiệm chỉ 40 ngày trước, Bộ Mỏ và Năng lượng Brazil thông báo.
Brazil: Tổng thống lại sa thải Chủ tịch Petrobras
Ông Caio Mario Paes de Andrade

Bộ này cho biết trong một tuyên bố: "Chính phủ liên bang, với tư cách là cổ đông lớn của Petroleo Brasileiro SA, Petrobras, thông báo đã quyết định thay đổi Chủ tịch của công ty".

José Mauro Coelho là cCủ tịch thứ ba của Petrobras chỉ trong hơn một năm.

Không nêu rõ lý do sa thải, Chính phủ Brazil cảm ơn đóng góp của ông Coelho, đồng thời nhấn mạnh rằng "Brazil hiện đang trải qua một thời kỳ khó khăn do ảnh hưởng của sự biến động mạnh của hydrocacbon trên thị trường quốc tế", theo thông cáo báo chí.

Người đứng đầu nhà nước Brazil, Jair Bolsonaro, dự định tranh cử nhiệm kỳ thứ hai trong cuộc bầu cử vào tháng 10 tới và đang chịu sức ép từ lạm phát cao ở quốc gia Nam Mỹ này.

Chính phủ đã đề xuất ông Caio Mario Paes de Andrade làm tân Chủ tịch Petrobras. Hiện người này vẫn chưa được Ban giám đốc Petrobras bật đèn xanh để được chính thức bổ nhiệm.

Caio Mario Paes de Andrade "thể hiện tất cả các phẩm chất để lãnh đạo công ty nhằm vượt qua những thách thức do tình hình hiện tại đặt ra, nâng cao danh tiếng của công ty, thúc đẩy cải tiến quản lý và hiệu suất ngày càng tăng của công ty, mà không bỏ qua trách nhiệm của Petrobras về mặt quản trị, môi trường và đặc biệt là xã hội", Bộ Mỏ và Năng lượng Brazil khẳng định.

Hai người tiền nhiệm của ông Coelho, Roberto Castello Branco và Joaquim Silva e Luna, cũng bị sa thải sau những lời chỉ trích từ Tổng thống Jair Bolsonaro liên quan đến giá nhiên liệu tăng.

Brazil: Tổng thống lại sa thải Chủ tịch Petrobras
Ông José Mauro Coelho

Ông Coelho, thuộc Bộ Mỏ và Năng lượng, đã nắm quyền điều hành Petrobras từ ngày 14 tháng 4 và đảm bảo rằng sẽ không có sự thay đổi trong chính sách định giá của mình, neo vào giá dầu thô quốc tế, vốn đã tăng vọt trong những tháng gần đây do chiến tranh giữa Nga và Ukraine.

Vào ngày 11 tháng 5, ông Jair Bolsonaro đã thay thế Bộ trưởng Bộ Mỏ và Năng lượng Bento Albuquerque sau khi Petrobras áp dụng mức tăng mới đối với dầu diesel (8,8%).

Trước đó, Tổng thống Brazil đã lên tiếng chỉ trích công ty Petrobras như thường lệ, tuyên bố rằng lợi nhuận của công ty đại diện cho "sự cướp bóc", sau khi công ty công bố lợi nhuận tăng đáng kể.

Trên mạng xã hội, ông Bolsonaro khi đó đã yêu cầu Bộ trưởng và ông Coelho không tăng giá nhiên liệu, vì ông cho rằng lợi nhuận của công ty là "lạm dụng".

Petrobras đã báo cáo lợi nhuận ròng là 44,561 tỷ reais (8,605 tỷ USD) từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2022, gấp khoảng 38 lần so với những gì đã ghi nhận trong cùng kỳ năm trước.

Theo nhà kinh tế học André Perfeito, thuộc nội các hội đồng Nekton, cho rằng quyết định thay ông Caio Mario Paes de Andrade, "có vẻ sẽ thay đổi được chính sách định giá của Petrobras". Theo ông, với sự thay đổi mới này, Bộ Kinh tế sẽ có "quyền kiểm soát nhiều hơn bao giờ hết đối với công ty dầu khí".

"Dưới sự lãnh đạo của Bộ trưởng Bộ Mỏ và Năng lượng mới, Adolfo Sachsida, các nghiên cứu về quá trình tư nhân hóa công ty đã được khởi động và chúng ta có lẽ sẽ thấy sự ủng hộ của chủ tịch mới theo hướng này", nhà phân tích nói thêm.

Brazil nghiên cứu phương án tư nhân hóa PetrobrasBrazil nghiên cứu phương án tư nhân hóa Petrobras
Brazil không thể tăng sản lượng dầu trong thời gian ngắnBrazil không thể tăng sản lượng dầu trong thời gian ngắn
Petrobras đạt lợi nhuận tăng 38 lần, bị Tổng thống Brazil chỉ tríchPetrobras đạt lợi nhuận tăng 38 lần, bị Tổng thống Brazil chỉ trích
Ông José Mauro Coelho được bổ nhiệm làm Chủ tịch tập đoàn PetrobrasÔng José Mauro Coelho được bổ nhiệm làm Chủ tịch tập đoàn Petrobras

Nh.Thạch

AFP