Chevron có thể được phép tăng cường khai thác dầu ở Venezuela

10:21 | 24/11/2022

|
(PetroTimes) - Ba nguồn tin giấu tên có uy tín tiết lộ với Reuters rằng Washington có thể cấp phép cho Chevron tăng đáng kể sản lượng dầu ở Venezuela sớm nhất là vào cuối tuần này, nếu Chính phủ của Nicolas Maduro nối lại đàm phán với phe đối lập.
Chevron có thể được phép tăng cường khai thác dầu ở Venezuela

Điều này được hiểu là có tiềm năng nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Venezuela vào thời điểm Mỹ đang thúc đẩy sản lượng dầu để giảm giá.

Việc cho phép Chevron đóng vai trò quan trọng để tăng sản lượng dầu của Venezuela đã được sử dụng làm đòn bẩy để thúc đẩy các cuộc đàm phán giữa Chính phủ Maduro và phe đối lập.

Cuối tuần qua, các cuộc đàm phán dự kiến ​​diễn ra giữa Chính phủ của ông Maduro và phe đối lập ở Mexico City, với sự hiện diện của Mỹ.

Nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Venezuela là một trong những lựa chọn duy nhất còn lại của chính quyền Biden để tăng sản lượng dầu. OPEC+ đã từ chối lời kêu gọi tăng sản lượng của Washington; thay vào đó, cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm nay. Các biện pháp trừng phạt sẽ không được nới lỏng đối với cả Nga và Iran, và các nhà khai thác đá phiến của Mỹ đã chống lại những lời kêu gọi tăng cường khai thác.

Venezuela là nước có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới, ở mức 303 tỷ thùng. Tuy nhiên, các công ty dầu mỏ phương Tây đã rời bỏ nơi này từ thời cựu Tổng thống Hugo Chavez và các lệnh trừng phạt của Mỹ cuối cùng đã khiến ngành công nghiệp dầu mỏ của nước này gần như sụp đổ.

Công ty dầu mỏ nhà nước PDVSA của Venezuela chỉ khai thác được 666.000 thùng/ngày tính đến tháng 9 năm nay, so với khoảng 3,5 triệu thùng/ngày mà công ty này từng bơm.

Để đưa Venezuela trở lại thời huy hoàng trước đây cần có sự tham gia của các ông lớn phương Tây và Chevron là công ty duy nhất còn lại ở quốc gia này.

Chevron đã xin phép Washington để nắm quyền kiểm soát bốn liên doanh với PDVSA, trong khi việc cấp phép đó đã bị trì hoãn do những nỗ lực của Mỹ nhằm lật đổ Maduro, người đã tái đắc cử vào năm 2018.

Xuất khẩu dầu của Venezuela sụt giảm trong tháng 10 Xuất khẩu dầu của Venezuela sụt giảm trong tháng 10
Tàu chở dầu mắc kẹt ở Indonesia vận chuyển nhiên liệu của Venezuela Tàu chở dầu mắc kẹt ở Indonesia vận chuyển nhiên liệu của Venezuela

Bình An