Thực trạng ngành dầu mỏ Venezuela năm 2022

15:00 | 18/11/2022

|
(PetroTimes) - Vào hôm 16/11, ông Nicolas Maduro – Tổng thống Venezuela cho biết trong năm 2022, quốc gia này sẽ thu về khoảng 3,5 tỷ USD tiền doanh thu từ dầu mỏ. Tuy nhiên, ông cho biết con số này còn chưa chiếm tới 10% trong tổng số 56 tỷ USD doanh thu của 5 năm trước.
Thực trạng ngành dầu mỏ Venezuela năm 2022
Nicolas Maduro – Tổng thống Venezuela

Tại một buổi lễ tổ chức cho các công nhân ngành dầu mỏ ở bang Zulia (miền tây bắc) - cái nôi khai sinh ngành dầu mỏ của Venezuela, ông Nicolas Maduro phát biểu: “Năm nay, chúng ta chỉ thu được khoảng 3,5 tỷ USD doanh thu từ dầu mỏ. Con số này chiếm chưa tới 10% doanh thu bình thường của đất nước. Thật vậy, Venezuela từng thu về 56 tỷ USD/năm chỉ từ ngành dầu mỏ. Vì Mỹ ban hành những biện pháp trừng phạt và phong tỏa Venezuela, chúng ta đã mất 99% thu nhập. Đã có thời điểm doanh thu dầu mỏ của chúng ta giảm xuống chỉ còn 700 triệu USD”.

Thật vậy, Mỹ đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt nặng nề lên Venezuela. Quốc gia này cũng không công nhận kết quả tái đắc cử của ông Nicolas Maduro.

Theo nhiều chuyên gia, tuy những lệnh trừng phạt thật sự có gây tác động đến ngành công nghiệp dầu mỏ, sản lượng của Venezuela đã bắt đầu giảm từ lâu, nhất là do nhiều năm thiếu đầu tư, quản lý yếu kém, tham nhũng và thiếu bảo trì.

Thực trạng ngành dầu mỏ Venezuela năm 2022

Vào năm 2002, Venezuela từng sản xuất được 3,2 triệu thùng/ngày. Sang năm 2020, sản lượng giảm xuống chỉ còn 400.000 thùng/ngày, tương đương với hạn ngạch của năm 1934. Và hiện tại, Venezuela sản xuất được khoảng 700.000 thùng/ngày.

Trong nhiều tháng qua, Tổng thống Venezuela đã thể hiện quyết tâm “hồi sinh” ngành dầu mỏ. Vào tháng 9/2022, ông cho biết Venezuela “đã sẵn sàng và đủ điều kiện” cung cấp dầu cho “thị trường toàn cầu” nếu họ không mua được dầu thô Nga. Thật vậy, ông Nicolas Maduro tuyên bố: “Chúng tôi đã sẵn sàng (…) để đẩy mạnh sản lượng dầu, liên tục và nhanh chóng. Đồng thời, chúng tôi sẽ mở rộng và tăng cường sản xuất các sản phẩm tinh chế từ dầu mỏ”.

Tổng thống Venezuela cam kết quốc gia sẽ đạt sản lượng 2 triệu thùng/ngày trong năm nay.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định đây là một mục tiêu khó đạt được trong ngắn hạn.

Venezuela muốn đổi dầu mỏ lấy vaccine ngừa Covid-19Venezuela muốn đổi dầu mỏ lấy vaccine ngừa Covid-19
Venezuela tăng cường lọc dầu trong nướcVenezuela tăng cường lọc dầu trong nước
Mỹ muốn dầu của Venezuela để đổi lấy lệnh trừng phạtMỹ muốn dầu của Venezuela để đổi lấy lệnh trừng phạt

Ngọc Duyên

AFP