Venezuela tìm kiếm các khoản đầu tư dầu mỏ của Trung Quốc

21:00 | 06/09/2023

|
(PetroTimes) - Phó Tổng thống Venezuela và các bộ trưởng dầu mỏ đang thăm Trung Quốc với sứ mệnh đảm bảo các khoản đầu tư vào ngành năng lượng của nước này, Bloomberg trích dẫn các nguồn tin giấu tên.
Venezuela tìm kiếm các khoản đầu tư dầu mỏ của Trung Quốc

Động thái tăng cường hơn nữa quan hệ với Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh chính quyền Biden đang cố gắng xây dựng mối quan hệ ít thù địch hơn với Caracas và đã soạn thảo đề xuất giảm nhẹ lệnh trừng phạt trong trường hợp Venezuela đáp ứng một số điều kiện.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ mới đây cho biết: "Nếu Venezuela thực hiện các hành động cụ thể nhằm khôi phục nền dân chủ, dẫn đến các cuộc bầu cử tự do và công bằng, chúng tôi sẽ sẵn sàng đưa ra các biện pháp tương ứng".

Năm ngoái, chính quyền Biden đã cấp quyền miễn trừ lệnh trừng phạt cho Chevron để công ty này có thể quay trở lại Venezuela và tiếp tục các hoạt động khai thác tại đó. Việc miễn trừ được cấp trong bối cảnh khủng hoảng dầu thô nặng nề trên toàn cầu do các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga.

Ông lớn dầu khí nước Mỹ là công ty lớn duy nhất của phương Tây được Mỹ ủy quyền vận hành và xuất khẩu dầu từ Venezuela theo giấy phép đặc biệt được cấp vào tháng 11/2022. Theo báo cáo của Bloomberg, Phó Chủ tịch Delcy Rodriguez và Bộ trưởng Dầu mỏ Pedro Telechia sẽ thảo luận về khả năng liên doanh với các công ty năng lượng Trung Quốc trong chuyến thăm của họ như một cách để mở rộng sự hiện diện của Trung Quốc trong lĩnh vực dầu mỏ của Venezuela.

Trung Quốc hiện là chủ nợ lớn nhất của Venezuela sau khi rót khoảng 60 tỷ USD vào các khoản vay được bảo đảm bằng dầu mỏ kể từ năm 2007. Bất chấp các khoản vay, sản lượng dầu của nước này đã bị suy giảm do thiếu đầu tư, quản lý yếu kém và các lệnh trừng phạt của Mỹ, giảm xuống mức thấp nhất trong 50 năm vào năm ngoái, ở mức 700.000 thùng/ngày.

Năm nay, khai thác đã được cải thiện và xuất khẩu cũng vậy. Theo dữ liệu, trong nửa đầu năm 2023, xuất khẩu dầu của Venezuela trung bình cao hơn gần 15% so với cùng kỳ năm ngoái và đứng ở mức trung bình 670.000 thùng/ngày. Chúng tiếp tục tăng trong tháng 7 nhưng sau đó giảm mạnh trong tháng 8, do PDVSA không thể duy trì sản lượng tại hai nhà máy nâng cấp dầu thô nặng.

Bình An

OP