Tàu chở dầu mắc kẹt ở Indonesia vận chuyển nhiên liệu của Venezuela

19:10 | 10/11/2022

|
(PetroTimes) - Văn phòng Kiểm soát Tài sản nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ tuần trước đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với tàu chở dầu bị mắc kẹt, Young Yong, vì tham gia vào mạng lưới buôn lậu dầu quốc tế mà Washington cho rằng hỗ trợ lực lượng Hezbollah và lực lượng Quds của Ỉan, theo Reuters.
Tàu chở dầu mắc kẹt ở Indonesia vận chuyển nhiên liệu của Venezuela

Theo nghiên cứu của Tổ chức phi chính phủ United Against Nuclear Iran (UANI), tháng trước, tàu Young Yong mang cờ Djibouti đã nhận được hàng hóa thông qua các hoạt động giao hàng từ tàu chở dầu nằm trong danh sách đen của Mỹ và từ tàu Eagle Brenda trước khi trở về ngoài khơi quần đảo Riau của Indonesia.

Cả hai tàu chở dầu đã khởi hành từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8, chở dầu nhiên liệu do Công ty Dầu khí Nhà nước PDVSA của Venezuela cung cấp, theo các tài liệu nội bộ của công ty được Reuters và TankerTrackers.com xác nhận danh tính của các tàu.

Tàu Silvia I mang cờ Iran, thuộc sở hữu của Công ty Nhà nước National Iran Tanker Company (NITC), chở khoảng 1 triệu thùng dầu nhiên liệu do Công ty Naftiran Intertrade của Iran thuê để thanh toán cho dầu thô Iran do PDVSA nhập khẩu trong năm nay.

Các tài liệu cho thấy, tàu Eagle Brenda mang cờ Panama, được xác định trên lịch trình vận chuyển của PDVSA là "Eagle I", cũng chở khoảng 1 triệu thùng dầu nhiên liệu của Venezuela.

Bằng cách xem xét các bức ảnh vệ tinh, TankerTrackers.com phát hiện con tàu đang nhận nhiên liệu ở vùng biển Venezuela trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 4.

Đại sứ quán Mỹ tại Singapore ngày 9/11 cho biết, nhà chức trách Mỹ đã cho phép một số giao dịch trong nỗ lực giải phóng con tàu, vốn mắc kẹt vào tháng trước ở eo biển Singapore gần một đường dẫn khí đốt quan trọng.

Young Yong đã bị Washington đưa vào danh sách đen cùng với các tàu chở dầu Adisa, B Luminosa, Bluefins, Boceanica, Bueno, Julia A, Lara I, Nolan, Rain Drop và Zephyr, hầu hết gần đây đã đến Venezuela, theo các tài liệu và dữ liệu vận chuyển.

"Các cá nhân điều hành mạng lưới bất hợp pháp này sử dụng một mạng lưới các công ty vỏ bọc và các thủ đoạn gian lận bao gồm làm giả tài liệu", Thứ trưởng Bộ Ngân khố Mỹ phụ trách Khủng bố và Tình báo tài chính, Brian Nelson, cho biết trong một thông cáo vào tuần trước.

Vận chuyển hàng hóa có xuất xứ từ Venezuela không phải là điều mới mẻ đối với Young Yong. Theo lịch trình của PDVSA và TankerTrackers.com, tàu chở dầu đã ở vùng biển Venezuela ít nhất 2 lần kể từ năm ngoái, nơi nó chở dầu thô và nhiên liệu của Venezuela để xuất khẩu.

Bình An