Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc mong sớm được cấp hạn ngạch nhập khẩu

14:30 | 15/09/2021

|
(PetroTimes) - Các nhà máy lọc dầu và giới phân tích hy vọng Trung Quốc sẽ sớm cấp hạn ngạch nhập khẩu dầu thô mới cho các nhà máy lọc dầu độc lập - điều thúc đẩy giá giao ngay của các loại dầu được ưa chuộng và có thể tăng tổng nhập khẩu của Trung Quốc vào cuối năm nay.
Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc mong sớm được cấp hạn ngạch nhập khẩu

Hãng Bloomberg dẫn nguồn tin từ các nhà giao dịch nói rằng, loại dầu thô ESPO của Nga, một nguyên liệu chủ lực của các nhà máy lọc dầu độc lập ở Trung Quốc, đã chứng kiến ​​giá trên thị trường giao ngay tăng 1 USD/thùng so với tháng 8. Ngoài ra, chênh lệch giao ngay đối với loại Tupi và Iracema của Brazil cũng đã tăng lên trong những tuần qua.

Giá giao ngay của những loại dầu được các nhà máy lọc dầu độc lập ưa chuộng đã tăng lên, trong bối cảnh có nhiều đồn đoán rằng nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới đang chuẩn bị cấp một đợt hạn ngạch nhập khẩu mới cho những nhà máy này.

Theo đó, không giống như nhóm công ty quốc doanh, các nhà máy lọc dầu độc lập Trung Quốc cần được chính phủ cấp phép để nhập khẩu dầu thô.

Các nhà máy lọc dầu độc lập hiện chiếm khoảng 1/5 lượng dầu thô nhập khẩu của Trung Quốc, đã giảm mua trong những tháng gần đây, do hạn ngạch bị cắt giảm trong đợt cấp phép mới đây và chính phủ tăng cường giám sát các hoạt động kinh doanh của họ.

Trong bối cảnh dư cung các sản phẩm tinh chế và biên lợi nhuận lọc dầu thấp, từ đầu năm nay, chính phủ Trung Quốc đã siết chặt kiểm soát hoạt động tại các nhà máy lọc dầu độc lập. Nhà chức trách Trung Quốc đang tăng cường trấn áp hoạt động buôn bán nhiên liệu bất hợp pháp, bịt các kẽ hở mà một số công ty đang sử dụng để trốn thuế.

Giới phân tích hiện kỳ ​​vọng một đợt cấp hạn ngạch nhập khẩu mới sẽ được ban hành ngay trong tháng này hoặc tháng tới. Trong khi đó, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đang tăng cường mua dầu sau vài tháng thị trường giao ngay chững lại.

Nhập khẩu dầu của Trung Quốc đã chứng kiến sự phục hồi trong tháng 8, tăng 8% so với tháng 7.

Trung Quốc ấn định ngày bán đấu giá dầu thô từ kho dự trữ chiến lược Trung Quốc ấn định ngày bán đấu giá dầu thô từ kho dự trữ chiến lược
Nhập khẩu dầu của Trung Quốc tăng trở lại trong tháng 8 Nhập khẩu dầu của Trung Quốc tăng trở lại trong tháng 8
Trung Quốc cấp hạn ngạch nhập khẩu dầu cho năm 2021 Trung Quốc cấp hạn ngạch nhập khẩu dầu cho năm 2021

Bình An