Nhập khẩu dầu của Trung Quốc tăng trở lại trong tháng 8

10:23 | 08/09/2021

|
(PetroTimes) - Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc đạt trung bình 10,25 triệu thùng/ngày trong tháng 8, cao hơn 5% so với tháng 7, theo dữ liệu từ nhà cung cấp phân tích năng lượng OilX.
Nhập khẩu dầu của Trung Quốc tăng trở lại trong tháng 8

Dữ liệu hải quan công bố một ngày sau đó cho thấy, nhập khẩu dầu tăng 8%, với mức trung bình là 10,49 triệu thùng/ngày vào tháng trước. Tuy nhiên, con số này vẫn thấp hơn mức nhập khẩu trung bình của cùng kỳ năm 2020.

Điều này là do sức mua thấp hơn từ các nhà máy lọc dầu độc lập, mà Bắc Kinh hiện đang nhằm vào các cuộc điều tra vi phạm luật môi trường và siết chặt hạn ngạch nhập khẩu trong bối cảnh dư thừa nhiên liệu.

Nhà chức trách Trung Quốc thậm chí còn nắm quyền kiểm soát một trong những nhà máy lọc dầu độc lập lớn nhất - Liaoning Bora Enterprise Group, trong bối cảnh cuộc điều tra thuế mà Bloomberg đưa tin vào tháng trước có thể khiến công ty này rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán.

Theo OilX, các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc đã giảm tốc độ vận hành của họ xuống còn 4,3 triệu thùng/ngày trong tháng 8, mức thấp nhất trong hơn một năm. Tuy nhiên, hãng phân tích đã bổ sung dữ liệu hàng tuần mới nhất, cho thấy tháng 9 sẽ chứng kiến ​​tỷ lệ vận hành cao hơn tại các nhà máy lọc dầu độc lập của quốc gia đông dân nhất thế giới.

Báo cáo cũng ghi nhận sự gia tăng gần đây về lượng dầu trong các kho nổi ngoài khơi Trung Quốc cũng như Singapore và Malaysia.

Hãng Reuters nhận định, sự gia tăng trong tháng 8 là kết quả của việc phân bổ một đợt hạn ngạch nhập khẩu mới. Sức mua mạnh hơn có thể tiếp tục diễn ra trong tháng này, do Ả Rập Xê-út - nhà cung cấp hàng đầu của Trung Quốc giảm giá dầu đối với người mua châu Á.

Hồi đầu tháng này, giới phân tích nói rằng, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã tăng cường mua khi các biện pháp hạn chế mới nhất liên quan đến Covid-19 kết thúc. Nhóm công ty này cũng sẵn sàng trả giá cao hơn để đảm bảo nguồn cung cho cuối năm.

Bình An