Trung Quốc cấp hạn ngạch nhập khẩu dầu cho năm 2021

09:54 | 24/12/2020

|
(PetroTimes) - Trung Quốc đã cấp hạn ngạch dầu thô đầu tiên cho năm 2021 với con số cao hơn 18% so với năm nay.
Trung Quốc cấp hạn ngạch nhập khẩu dầu cho năm 2021

Theo đó, ở mức 122,59 triệu tấn, hạn ngạch đầu tiên cho năm 2021 tương đương gần 900 triệu thùng dầu, dựa trên hệ số chuyển đổi 7,33 thùng trên một tấn dầu thô.

Trung Quốc đã tuyên bố sẽ tăng hạn ngạch nhập khẩu dầu đối với các nhà máy lọc dầu độc lập thêm 20% trong năm tới, lên mức 243 triệu tấn.

Quốc gia đông dân nhất thế giới hiện đang mua dầu với mức kỷ lục trong năm nay sau một thời gian ngắn tạm lắng trong thời gian phong tỏa do đại dịch Covid-19. Các nhà máy lọc dầu của nước này đã tận dụng bối cảnh giá dầu thấp lịch sử để tích trữ, lấp đầy kho dự trữ dầu chiến lược.

Trên thực tế, tốc độ nhập khẩu đang chậm lại trước hết là do các nhà máy lọc dầu độc lập bắt đầu cạn kiệt hạn ngạch cho năm 2020 và thứ hai là do kho chứa đầy. Trong khi đó, các nhà máy lọc dầu mới đang bắt đầu hoạt động. Đây là động lực thúc đẩy việc tăng hạn ngạch nhập khẩu theo kế hoạch cho các công ty độc lập.

Hồi đầu tháng này, nhà máy lọc dầu lớn nhất Trung Quốc, Sinopec, cho biết họ dự kiến ​​nhu cầu nhiên liệu ở Trung Quốc sẽ đạt mức cao nhất vào năm 2025 do ảnh hưởng của đại dịch và sự gia tăng của xe điện.

Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển (EDRI) thuộc Sinopec cho hay: "Các sản phẩm dầu mỏ của Trung Quốc sẽ bước vào giai đoạn tăng trưởng cuối cùng trước khi đạt đỉnh trong 5 năm tới".

EDRI dự báo, nhu cầu xăng ở Trung Quốc có thể đạt đỉnh vào năm 2025, trong khi nhu cầu dầu diesel có thể đạt đỉnh ngay trong năm tới. Ngoài ra, nhu cầu sản phẩm dầu của Trung Quốc được dự báo giảm 7% hàng năm, do đại dịch đã cắt giảm tiêu thụ.

Mặt khác, mức tiêu thụ dầu thô tại các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ không thay đổi trong năm 2020, vào khoảng 13,4 triệu thùng/ngày, theo EDRI.

Bình An