Các chuyên gia nói gì về cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu Nga?

20:50 | 13/05/2024

|
(PetroTimes) - Ukraine đã nhắm mục tiêu vào các nhà máy lọc dầu của Nga trong những tháng gần đây. Chính quyền Biden đã chỉ trích các cuộc tấn công này, cảnh báo giá năng lượng toàn cầu sẽ tăng. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng Ukraine sẽ tiếp tục các cuộc tấn công.
Các chuyên gia nói gì về cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu Nga?
Một nhà máy lọc dầu ở Nga bị tấn công. Ảnh TASS

Ukraine đã tăng cường tấn công vào các nhà máy lọc dầu Nga trong những tháng gần đây để làm giảm doanh thu xuất khẩu dầu của Nga và cắt giảm nguồn tài chính cho quân đội Nga.

Một trong những cuộc tấn công mới nhất, máy bay không người lái từ Ukraine đã tấn công một nhà máy lọc dầu ở vùng Kaluga của Nga, khiến cơ sở này bốc cháy, hãng thông tấn Nhà nước Nga RIA đưa tin hôm thứ Sáu, theo Reuters.

Ukraine cũng đã tấn công nhà máy lọc dầu Neftekhim Salavat của Gazprom, một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất của Nga, vào đầu tuần này, Radiy Khabirov, người đứng đầu Cộng hòa nước Bashkortostan, cho biết trên Telegram.

Tuy nhiên, Chính quyền Biden trước đó đã chỉ trích hành động này khi Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin nói vào tháng 4 rằng vụ việc có nguy cơ ảnh hưởng đến thị trường năng lượng toàn cầu và yêu cầu Ukraine chuyển trọng tâm sang trong mục tiêu quân sự.

Ông Austin cho biết: “Những cuộc tấn công này có thể gây ra tác động dây chuyền đến tình hình năng lượng toàn cầu. Thẳng thắn mà nói, tôi nghĩ sẽ tốt hơn cho Ukraine nếu điều chỉnh các mục tiêu chiến thuật và tác chiến có thể ảnh hưởng trực tiếp đến xung đột hiện tại”.

Tuy nhiên, theo Michael Liebreich, người sáng lập Bloomberg New Energy Finance, Lauri Myllyvirta, nhà phân tích chính tại Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí Sạch, và Sam Winter-Levy, một tiến sĩ về khoa học chính trị tại Đại học Princeton, đã lập luận rằng các cuộc tấn công và trả đũa qua lại giữa Ukraine và Nga vào các cơ sở năng lượng của nhau sẽ không dẫn đến giá năng lượng toàn cầu tăng đột biến.

Các chuyên gia cho rằng, các cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu sẽ không ảnh hưởng đến khối lượng dầu thô mà Nga có thể khai thác hoặc xuất khẩu.

Các chuyên gia nói thêm: “Trên thực tế, với công suất lọc dầu trong nước ít hơn, Nga sẽ buộc phải xuất khẩu nhiều dầu thô hơn chứ không phải ít hơn, đẩy giá toàn cầu xuống thay vì tăng”.

Các cuộc tấn công của Ukraine đang đi ngược lại mục tiêu của các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây, theo các chuyên gia.

Phương Tây đã cố gắng áp đặt một số biện pháp trừng phạt đối với Nga để hạn chế thu nhập từ ngành năng lượng của nước này, trong đó Mỹ và Anh cấm vận dầu khí của Nga và các nhà lãnh đạo G7 đồng ý áp đặt giá trần cho dầu thô của Nga ở mức 60 USD/thùng.

Nhưng Nga đã xoay sở để vượt qua các biện pháp này, khi Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết vào tháng 12 năm ngoái rằng Nga đã chuyển gần như toàn bộ xuất khẩu dầu sang Trung Quốc và Ấn Độ.

Bloomberg đưa tin, doanh thu từ dầu mỏ của Nga trong tháng 4/2024 đã tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, nhấn mạnh sự thành công của nước này trong việc chuyển hướng hoạt động xuất khẩu dầu mỏ.

Theo báo cáo, tổng doanh thu từ dầu khí trong tháng của nước này đạt 1,23 nghìn tỷ rúp, tăng gần 90% so với tháng 4 năm ngoái.

Reuters đưa tin vào tháng 4 rằng Nga cũng có thể nhanh chóng sửa chữa một số cơ sở lọc dầu quan trọng bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công của Ukraine, giảm công suất bị ảnh hưởng xuống khoảng 10% từ mức gần 14% vào cuối tháng 3, theo tính toán của cơ quan này.

Tuy nhiên, Ukraine kể từ đó đã phát động một loạt cuộc tấn công mới vào các cơ sở lọc dầu Nga và vẫn chưa rõ các cuộc tấn công đã ảnh hưởng đến nỗ lực phục hồi của nước này như thế nào.

Mỹ có đủ dầu dự trữ để giải quyết mọi lo ngại về nguồn cungMỹ có đủ dầu dự trữ để giải quyết mọi lo ngại về nguồn cung
Anh sẽ xây dựng cơ sở sản xuất uranium đầu tiên của châu ÂuAnh sẽ xây dựng cơ sở sản xuất uranium đầu tiên của châu Âu
Nga: Cuộc tấn công UAV của Ukraine gây hỏa hoạn tại nhà máy lọc dầu KalugaNga: Cuộc tấn công UAV của Ukraine gây hỏa hoạn tại nhà máy lọc dầu Kaluga

Nh.Thạch

AFP