Anh sẽ xây dựng cơ sở sản xuất uranium đầu tiên của châu Âu

15:10 | 08/05/2024

|
(PetroTimes) - Anh đang đầu tư gần 200 triệu bảng Anh (251,14 triệu USD) để xây dựng cơ sở đầu tiên ở châu Âu, để sản xuất uranium có hàm lượng cao, làm giàu thấp (HALEU), một loại nhiên liệu mà nước này cho rằng sẽ cần thiết để cung cấp năng lượng cho thế hệ tiếp theo của các dự án năng lượng hạt nhân, Chính phủ cho biết hôm thứ Tư 8/5.
Lò phản ứng hạt nhân mô-đun nhỏ - Vai trò lớnLò phản ứng hạt nhân mô-đun nhỏ - Vai trò lớn
Châu Âu: Tiềm năng trỗi dậy trong lĩnh vực năng lượng hạt nhânChâu Âu: Tiềm năng trỗi dậy trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân
Anh sẽ xây dựng cơ sở sản xuất uranium đầu tiên của châu Âu
Ảnh minh họa. Ảnh AFP

Là một phần trong nỗ lực đáp ứng các mục tiêu về khí hậu và tăng cường an ninh năng lượng, Anh đang tìm cách tăng công suất điện hạt nhân vào năm 2050 lên 24 gigawatt, tương đương khoảng 1/4 nhu cầu điện dự kiến, từ mức khoảng 14% hiện nay. Họ hy vọng sẽ xây dựng được các lò phản ứng tiên tiến mới có thể cần đến nhiên liệu HALEU.

Andrew Bowie, Bộ trưởng phụ trách hạt nhân của Anh và năng lượng tái tạo cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Khi chúng tôi thấy các lò phản ứng mô-đun tiên tiến hơn sắp đi vào hoạt động, HALEU sẽ là nhiên liệu cần thiết nên việc có thêm công nghệ đó ở Anh sẽ đồng nghĩa với việc chúng tôi có thể cung cấp cho các lò phản ứng từ nguồn trong nước”.

Anh đang trao cho công ty làm giàu uranium Urenco 196 triệu bảng Anh để xây dựng cơ sở ở Cheshire, Tây Bắc nước Anh, nơi sẽ hỗ trợ khoảng 400 việc làm. Bộ An ninh Năng lượng và Net Zero cho biết họ sẽ sẵn sàng sản xuất nhiên liệu này vào năm 2031 để sử dụng trong nước hoặc xuất khẩu.

Ông Bowie nói: “Rõ ràng có cơ hội để xuất khẩu nhiên liệu này cho các đồng minh của chúng tôi, những người muốn thoát khỏi sự phụ thuộc quá mức vào Nga về nhiên liệu hạt nhân của họ”.

Nhiều công ty đang phát triển các lò phản ứng hạt nhân tiên tiến trên toàn cầu đang dựa vào HALEU là nguồn nhiên liệu, tuy nhiên công ty chính hiện đang bán các lô hàng này là TENEX, thuộc công ty năng lượng nhà nước Rosatom của Nga.

Kể từ khi xảy ra xung đột ở Ukraine, phương Tây đã tìm cách giảm nhập khẩu năng lượng từ Nga.

Công ty Centrus Energy Mỹ cũng đã bắt đầu sản xuất một lượng nhỏ nhiên liệu này, và dự kiến ​​sẽ tăng quy mô sản xuất trong khi Orano của Pháp đang xem xét xây dựng một cơ sở ở Mỹ

HALEU được làm giàu tới mức lên tới 20%, thay vì khoảng 5% đối với uranium cung cấp năng lượng cho hầu hết các nhà máy hạt nhân hiện có.

Hôm thứ Tư 8/5, Anh cũng đã công bố hợp đồng trị giá lên tới 600 triệu bảng Anh để xây dựng nguyên mẫu nhà máy điện nhiệt hạch khả thi về mặt thương mại đầu tiên trên thế giới, mà nước này hy vọng sẽ kết nối với lưới điện vào năm 2040.

Các nhà khoa học, Chính phủ và công ty trên toàn cầu, kể cả ở Mỹ và Nhật Bản, đã cố gắng trong nhiều năm để khai thác phản ứng nhiệt hạch, để sản xuất điện không phát thải và không tạo ra lượng lớn chất thải phóng xạ.

Yến Anh

Reuters