Brazil đặt mục tiêu trở thành nhà xuất khẩu dầu thô lớn thứ 5 thế giới

10:27 | 12/07/2021

|
(PetroTimes) - Trong một cuộc phỏng vấn với The Rio Times, Bộ trưởng Bộ Mỏ và Năng lượng Brazil Bento Albuquerque cho biết, nước này sẽ trở thành nhà xuất khẩu dầu thô lớn thứ năm thế giới vào năm 2030.
Brazil đặt mục tiêu trở thành nhà xuất khẩu dầu thô lớn thứ 5 thế giới

"Vào năm 2030, khi chúng tôi đạt sản lượng 5,3 triệu thùng dầu mỗi ngày, Brazil sẽ trở thành nước xuất khẩu lớn thứ năm trên thế giới", ông Albuquerque cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng sản lượng dầu thô và hydrocarbon lỏng của Brazil sẽ tăng từ mức 3,3 triệu thùng/ngày ở thời điểm hiện tại.

Hiện tại, Brazil nằm ngoài top 10 các nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, một bảng xếp hạng mà Ả Rập Xê-út đang dẫn đầu.

Các mỏ dầu ngoài khơi của Brazil đã gia tăng sản lượng trong những năm gần đây và là động lực chính thúc đẩy sản lượng dầu tăng. Hơn nữa, Brazil là một trong những quốc gia không thuộc liên minh OPEC+ dự kiến ​​sẽ tiếp tục đóng góp vào nguồn cung ngoài OPEC trong năm nay và trong những năm tới, theo ước tính từ chính OPEC.

Các động lực chính cho tăng trưởng nguồn cung năm 2021 dự kiến ​​sẽ là Canada, Brazil, Trung Quốc và Na Uy, OPEC cho biết trong Báo cáo thị trường dầu hàng tháng (MOMR) mới nhất vào tháng 6.

Sản lượng dầu thô của Brazil hồi tháng 4 vừa qua đã tăng 128.000 thùng/ngày so với tháng 3 lên mức trung bình 2,97 triệu thùng/ngày. Theo ước tính của OPEC, dựa trên dữ liệu sản xuất sơ bộ và ít tình trạng ngừng hoạt động hơn do bảo trì thấp hơn, sản lượng dầu thô tháng 5 cho thấy mức tăng trưởng hơn 50.000 thùng/ngày.

Năm 2020, sản lượng dầu thô của Brazil tăng 5,7% lên mức trung bình 2,9 triệu thùng/ngày, theo dữ liệu từ cơ quan quản lý ngành ANP được công bố vào tháng trước.

Lưu vực tiền muối của Brazil với sản lượng 2 triệu thùng/ngày đã àm tăng nguồn cung. Nhờ sản lượng dầu thô cao hơn, xuất khẩu của Brazil đạt mức kỷ lục 1,4 triệu thùng/ngày vào năm 2020, tăng 16,9% so với cùng kỳ năm ngoái, ANP cho biết.

Bình An