Thay đổi thủ tục đấu thầu, Brazil thành công với hai ông lớn dầu khí châu Âu

14:37 | 20/12/2021

|
(PetroTimes) - Các ông lớn châu Âu TotalEnergies SE và Royal Dutch Shell Plc sẽ tham gia khai thác tại hai mỏ chính của Brazil, đánh dấu sự mở rộng mới nhất trong lĩnh vực khai thác dầu thô tại châu Mỹ Latinh.
Thay đổi thủ tục đấu thầu, Brazil thành công với hai ông lớn dầu khí châu Âu

TotalEnergies đã giành được cổ phần ở cả hai mỏ nước sâu hồi cuối tuần qua, trong khi Shell cũng có phần tại mỏ Atapu.

Tập đoàn năng lượng khổng lồ của Pháp tham gia đấu thầu cùng với các đối thủ Petronas của Malaysia và Qatar Petroleum để giành quyền khai thác đối với mỏ Sepia. Trong khi đó, các đối tác của Shell tham gia đấu thầu mỏ Atapu là TotalEnergies và Petrobras.

Các điều khoản tốt hơn và giá dầu cao hơn được cho là đã nâng sức hấp dẫn của kho dầu ngoài khơi của Brazil, bao gồm một số khám phá dầu lớn nhất thế giới trong thế kỷ này.

Theo Citigroup Inc., các thủ tục đấu thầu cạnh tranh hơn, cũng như các điều khoản tốt hơn đã giúp cuộc đấu thầu thành công sau khi đã phải nhận thất bại hồi năm 2019. Khi đó, Sepia và Atapu đã thất bại trong việc thu hút nhà đầu tư khi Brazil tính thêm 70% tiền thưởng ký hợp đồng.

Schreiner Parker, nhà phân tích tại hãng tư vấn Rystad Energy, cho biết: "Sự hiện diện của không phải một mà là hai ông lớn dầu khí châu Âu chứng minh rằng khu vực tiền muối là một cuộc chơi đầu tư dài hạn, có đủ điều kiện cần và đủ để tiếp tục khai thác thông qua quá trình chuyển đổi năng lượng".

Trên thực tế, Brazil đang trên đường trở thành nhà cung cấp dầu ngoài khơi lớn nhất trên thế giới, chiếm 23% tổng sản lượng dầu ngoài khơi vào năm 2025, với tốc độ 1,3 triệu thùng/ngày. Điều này có được là nhờ vào việc khai thác trữ lượng khổng lồ tại khu vực tiền muối, vốn đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của các ông lớn vì chi phí sản xuất thấp.

Mỏ dầu nước sâu lớn nhất của Brazil mang tên Buzios hiện sản xuất khoảng 600.000 thùng/ngày, nhưng Petrobras có kế hoạch thúc đẩy con số này lên gấp ba lần trong thập kỷ tới.

"Lớp tiền muối dồi dào của Brazil ở lưu vực Santos đã tạo ra một danh mục các dự án ngoài khơi đầy tiềm năng. Những dự án này cho thấy tính kinh tế cao, chẳng hạn như giá hòa vốn trung bình chỉ 40 USD/thùng và góp phần đáng kể vào xu hướng của Nam Mỹ trong việc vượt qua dầu ngoài khơi của Bắc Mỹ vào năm 2023", nhà phân tích dầu khí cấp cao của GlobalData, Effuah Alleyne, cho biết trong báo cáo dự báo Brazil sẽ dẫn đầu về dầu ngoài khơi vào năm 2023.

Bình An