Brazil điều chỉnh khung pháp lý, thúc đẩy nhượng quyền khai thác

14:00 | 22/10/2022

|
(PetroTimes) - Cơ quan quản lý dầu mỏ quốc gia của Brazil, ANP mới đây đã ấn định ngày cho một cuộc đấu giá dầu lớn.
Brazil

Cơ quan quản lý dầu mỏ quốc gia của Brazil, ANP mới đây đã ấn định ngày cho một cuộc đấu giá dầu lớn, nói rằng chính phủ đã chấp nhận cho đấu thầu các mỏ dầu ngoài khơi Sepia và Atapu vào ngày 17/12 tới.

Brazil trước đó đã cố gắng bán đấu giá các mỏ này vào cuối năm 2019, trong một cuộc đấu giá dầu thậm chí còn lớn hơn. Tuy nhiên, chỉ có hai trên tổng số bốn mỏ tìm được nhà thầu phù hợp, phần lớn là do yêu cầu giá thầu tối thiểu cao và sự phức tạp về pháp lý xung quanh các mỏ này.

Ở thời điểm đó, Chính phủ Brazil hy vọng sẽ thu về tổng cộng hơn 28,5 tỷ USD từ hai phiên đấu thầu trên. Đây là các mỏ nằm ở vùng biển Presal, khu vực có trữ lượng dầu khí có thể giúp Brazil trở thành một trong những quốc gia sản xuất dầu lớn nhất thế giới.

Phiên đấu thầu này đã thu hút đông đảo các tập đoàn đa quốc gia tham dự, gồm BP Energy và Shell (Anh), Chevron và ExxonMobil (Mỹ), Total (Pháp), CNODC và CNOOC (Trung Quốc), Ecopetrol (Colombia), QPI (Qatar), Wintershall DEA (Đức), Petronas (Malaysia), Petrogal (Bồ Đào Nha) và nhiều công ty khác.

Kể từ đó, các nhà chức trách quốc gia Nam Mỹ đã điều chỉnh mức giá của các khu vực còn lại và cố gắng giảm bớt một số rào cản pháp lý mà những khách hàng tiềm năng sẽ phải đối mặt.

Hồi tháng 4 vừa qua, Brazil đã đưa ra các điều khoản của cuộc đấu giá nhượng quyền khai thác lần thứ hai. Chính phủ Brazil cho biết việc bán mỏ Sepia sẽ yêu cầu khoản tiền thưởng khi ký kết là 1,25 tỷ USD và tỷ lệ lợi nhuận từ dầu là 15,02%.

Trong khi đó, tại mỏ Atapu, nhà chức trách Brazil yêu cầu khoản tiền thưởng khi ký kết là 700 triệu USD và tỷ lệ lợi nhuận từ dầu là 5,89%.

Lợi nhuận từ dầu mỏ đề cập đến tỷ lệ dầu sản xuất ra phải được giao cho chính quyền Brazil.

Bình An