Belarus đang dần từ bỏ dầu Nga

15:39 | 06/05/2020

|
(PetroTimes) - Ngày 29/4, Tổng thống Belarus A. Lukashenko đã ký quyết định thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường ống dẫn dầu Gomel-Gorki để đa dạng hóa nguồn cung cho Belarus.
belarus dang dan tu bo dau ngaUkraine kêu gọi ngăn chặn việc hoàn thành xây dựng đường ống Nord Stream 2
belarus dang dan tu bo dau ngaTại sao dầu Urals đắt hơn dầu Biển Bắc?
belarus dang dan tu bo dau nga

Đường ống mới sẽ kết nối trực tiếp 2 nhà máy lọc dầu Mozyr (phía Nam) với Novopolotsk Naftan (phía Bắc) và sau khi hoàn thành cho phép Belarus cung cấp dầu cho cả 2 nhà máy từ 3 nguồn mới: cảng Gdansk - Ba Lan, cảng Klaipeda - Litva và cảng Odessa - Ukraine.

Hồi đầu năm 2020 Belarus bắt đầu tìm kiếm nguồn cung dầu mới khi gặp khó khăn trong đàm phán giá với Nga. Trước khi hai bên thỏa thuận được mức giá mới, Nga chỉ cung cấp tạm thời 50% khối lượng (khoảng 1 triệu tấn/tháng) cho 2 nhà máy của Belarus và Belarus đã thử nhập khẩu dầu từ Na Uy, Azerbaijan. Sau khi hai bên thống nhất được mức giá có lợi cho Belarus, nước này cũng chỉ xác nhận mua 1,13 triệu tấn của Nga trong tháng 5, khi nhu cầu lên tới 2 triệu tấn.

Mới đây, trong bối cảnh Nga dư thừa nguồn cung, Belarus quyết định mua dầu của Arab Saudi, lúc đầu là gián tiếp qua đường ống Ba Lan 100 nghìn tấn, tiếp đến tháng 5 sẽ nhập trực tiếp 80 nghìn tấn qua cảng Latvia với lý do tăng dự trữ.

Viễn Đông

Tass.ru