Tại sao dầu Urals đắt hơn dầu Biển Bắc?

14:49 | 04/05/2020

|
(PetroTimes) - Theo số liệu của Argus Consulting, giá dầu Urals tại thị trường Tây Bắc Âu đã được giao dịch cao hơn dầu Biển Bắc trong ngày 27/4 khi giá CIF (cảng Rotterdam) đã tăng 0,68 USD lên 16,39 USD/thùng.    
tai sao dau urals dat hon dau bien bacMỹ giảm số lượng giàn khoan tuần thứ 7 liên tiếp
tai sao dau urals dat hon dau bien bacKhủng hoảng dầu mỏ ảnh hưởng với Nga như thế nào?
tai sao dau urals dat hon dau bien bac

Tại sao dầu Urals đắt hơn?

Dầu Urals nặng hơn và có hàm lượng lưu huỳnh cao hơn so với các loại dầu tại Biển Bắc (Brent, Forties, Oseberg, Ekofisk và Troll). Vì nặng hơn nên quá trình tinh chế dầu Urals cho sản lượng xăng và naphtha ít hơn so với các loại dầu nhẹ tại Biển Bắc. Hơn nữa, giá các sản phẩm nhẹ (xăng máy bay, xăng thường) của quá trình tinh chế dầu thô đắt hơn so với các sản phẩm nặng (dầu hỏa, diesel) cho nên trong điều kiện thông thường dầu Urals được bán với giá kèm chiết khấu so với dầu Biển Bắc.

Sự kiện sụp đổ giá dầu và khủng hoảng dịch bệnh từ tháng 3/2020 khiến giá dầu Urals thấp hơn dầu Biển Bắc tới gần 5 USD/thùng. Ở thị trường Địa Trung Hải, dầu Urals cũng rẻ hơn so với dầu Biển Bắc khoảng 1,25 USD/thùng (giá CIF cảng Augusta) và được giao dịch quanh mức 14.94 USD/thùng.

Theo phân tích của Argus, đôi khi trên thị trường diễn ra sự thay đổi quan hệ về giá. Các chuyên gia nhận định việc dầu Urals đắt hơn tương đối so với các loại dầu Biển Bắc, xuất phát chủ yếu từ các nguyên nhân: Đại dịch gây thiệt hại nặng nề đối các loại dầu nhẹ vì nhu cầu xăng giảm mạnh, trong khi đó dầu Urals bị thiệt hại ít hơn do nhu cầu nhiên liệu diesel tinh chế từ dầu nặng giảm nhẹ.

Xuất khẩu dầu Urals bằng đường biển được dự báo giảm hơn 40% từ 1,24 triệu thùng/ngày xuống còn trung bình 885.000 thùng/ngày trong tháng 5/2020. Đây là mức giảm lớn nhất từ tháng 12/2014.

Nga thực hiện cam kết cắt giảm sản lượng khai thác dầu thô trong thỏa thuận OPEC+ xuống còn 8,5 triệu thùng/ngày trong tháng 5 và tháng 6/2020, tức sản lượng giảm 1,8 triệu thùng so với mức sản xuất của tháng 3/2020.

Tuy nhiên, giới thương nhân nhận định, không ngoại trừ khả năng xuất khẩu thực tế dầu Urals sẽ cao hơn so với dự báo do công suất các nhà máy tinh chế dầu thô của Nga giảm vì Covid-19.

Ngân sách LB Nga phụ thuộc bao nhiêu vào giá dầu Urals?

Giá dầu Urals có tầm quan trọng đối với ngân sách LB Nga. Đây là cơ sở để tính toán các loại thuế xuất khẩu dầu thô và sản phẩm dầu mỏ cũng như thuế khai thác khoáng sản (NDPI) của LB Nga. Trong năm 2019, 1/3 nguồn thu ngân sách liên bang đến từ các loại thuế này với giá trị khoảng 6.800 tỷ Rúp (khoảng 108 tỷ USD). Trong trường hợp giá dầu Urals thấp hơn 15 USD/thùng, các loại thuế trên được miễn, nguồn thu thuế NDPI sẽ giảm 22 lần, xuống còn 240 tỷ Rúp.

Tuy nhiên, trong hoàn cảnh giá dầu sụt giảm sâu, ngân sách LB Nga được bù đắp từ quỹ bình ổn giá nhiên liệu tại thị trường nội địa do các công ty dầu khí đóng góp khi giá xăng dầu trong nước cao hơn giá xuất khẩu. Điều này giúp giảm một phần thiệt hại thuế NDPI và các loại thuế khác. Với giá dầu Urals ở mức 20 USD/thùng, nguồn thu ngân sách từ quỹ bình ổn giá nhiên liệu lên tới 1.000 tỷ Rúp (khoảng 13,5 tỷ USD).

Chính phủ LB Nga đã nhiều lần nhấn mạnh: giá dầu thấp không gây trở ngại trong việc thực hiện các nghĩa vụ đối với ngân sách do Nga đã tích lũy được lượng dự trữ đáng kể. Tuy nhiên, các chuyên gia của ngân hàng Deutsche Bank cho rằng, Quỹ phúc lợi quốc gia của Nga sẽ cạn kiệt trong vòng 2 năm nếu giá dầu Urals duy trì ở mức 15 USD/thùng hoặc sẽ cạn kiệt trong vòng 6 năm nếu giá dầu Urals ở mức 30 USD/thùng.

Phạm TT

Theo: RBC