Aramco: Không đầu tư vào dầu là hết sức quan ngại

16:08 | 28/10/2021

|
(PetroTimes) - Giám đốc điều hành của Aramco Amin Nasser mới đây nói rằng, công suất khai thác dầu thô đang suy giảm trên toàn cầu, và cần có thêm những khoản đầu tư vào những dự án mới.
Giám đốc điều hành Aramco Amin Nasser
Giám đốc điều hành Aramco Amin Nasser.

Ông Nasser cho hay: "Đó là một mối quan tâm lớn", nói thêm rằng nếu ngành hàng không phục hồi vào năm tới, công suất dự phòng sẽ cạn kiệt. Thị trường hiện đang trong tình trạng nguồn cung hạn chế và nguồn cung còn lại cũng giảm nhanh chóng".

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) định nghĩa công suất dầu dự phòng là việc khai thác có thể bắt đầu trong vòng 30 ngày và duy trì ít nhất 90 ngày. Ông lớn dầu khí Aramco hiện đang nỗ lực nâng công suất dự phòng lên 13 triệu thùng/ngày trong 5 năm tới.

Bloomberg lưu ý trong báo cáo của mình rằng, giới đầu tư đã chỉ trích các chính phủ và tổ chức vì kêu gọi chấm dứt hoạt động khai thác dầu khí mới, cảnh báo điều này sẽ dẫn tới tình trạng thiếu hụt năng lượng trong mười năm tới.

Tuy nhiên, trước mắt không có nguy cơ thiếu hụt nguồn cung. Trên thực tế, thị trường được dự báo sẽ thừa cung khoảng 1 triệu thùng/ngày vào tháng 3/2022, so với mức thiếu hụt 1,5 triệu thùng/ngày ở thời điểm hiện tại.

Tuần trước, một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc đã trở thành báo cáo mới nhất kêu gọi ngừng khoan dầu khí.

Một trong những tác giả của báo cáo nhấn mạnh rằng, "sản lượng than, dầu và khí đốt toàn cầu phải nhanh chóng giảm để phù hợp với quá trình làm chậm sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C trong dài hạn".

Saudi Aramco cam kết trung hòa carbon vào năm 2050 Saudi Aramco cam kết trung hòa carbon vào năm 2050
Ả Rập Xê-út chuyển thêm dầu thô tới châu Á vào tháng 11 Ả Rập Xê-út chuyển thêm dầu thô tới châu Á vào tháng 11
Saudi Aramco đứng thứ hai thế giới về giá trị vốn hóa Saudi Aramco đứng thứ hai thế giới về giá trị vốn hóa

Bình An