Ả Rập Xê-út chuyển thêm dầu thô tới châu Á vào tháng 11

15:38 | 12/10/2021

|
(PetroTimes) - Nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, Ả Rập Xê-út, sẽ vận chuyển khối lượng dầu thô bổ sung cho ít nhất ba nhà máy lọc dầu ở châu Á vào tháng 11, các nguồn tin thân cận nói với Reuters.
Ả Rập Xê-út chuyển thêm dầu thô tới châu Á vào tháng 11

Gã khổng lồ dầu mỏ nhà nước Aramco cũng sẽ giao toàn bộ khối lượng theo hợp đồng cho bốn nhà máy lọc dầu châu Á khác.

Theo các nguồn tin, một số khách hàng châu Á đã yêu cầu cung cấp đầy đủ hoặc tăng dần so với khối lượng theo hợp đồng vì mức giá hấp dẫn cho tháng 11. Hồi đầu tháng này, Ả Rập Xê-út đã quyết định giảm giá bán chính thức (OSP) cho thị trường châu Á chủ chốt trong tháng 11.

Đối với Ả Rập Xê-út, đây là lần giảm thứ hai trong hai tháng liên tiếp, sau khi giá dầu tăng do OPEC+ quyết định không tăng sản lượng nhiều hơn 400.000 thùng/ngày.

Việc Ả-rập Xê-út giảm giá OSP trong bối cảnh nguồn cung OPEC+ thắt chặt báo hiệu rằng nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới muốn giữ giá dầu tại thị trường châu Á ở mức cạnh tranh.

Trước đó, trong mùa hè, Saudi Aramco đã nâng giá bán dầu tại thị trường quan trọng nhất của họ, trong khi các nhà máy lọc dầu châu Á bắt đầu chuyển sang nguồn cung hàng giao ngay rẻ hơn từ châu Mỹ.

Tuần trước, Giám đốc điều hành của Saudi Aramco, Amin Nasser nói rằng, cuộc khủng hoảng khí đốt tự nhiên đã làm tăng nhu cầu dầu toàn cầu thêm 500.000 thùng/ngày.

Một số tiện ích ở châu Á đang chuyển từ khí đốt sang dầu, bởi châu Á linh hoạt hơn trong việc sử dụng dầu tại các nhà máy điện so với châu Âu, nơi các quy định về carbon cao hạn chế các công ty châu Âu đốt dầu, Rystad Energy cho biết hồi cuối tháng 9.

Rystad Energy cho hay: "Nếu khoảng cách giữa LNG và giá dầu vẫn còn rộng, châu Á có thể sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu trung bình thêm 400.000 thùng/ngày trong hai quý tới".

Bình An