CEO Saudi Aramco: Nhu cầu dầu sẽ không đạt đỉnh trong thời gian tới

10:38 | 19/03/2024

|
(PetroTimes) - Nhu cầu dầu toàn cầu sẽ không đạt đỉnh trong thời gian tới, vì vậy các nhà hoạch định chính sách cần đảm bảo đầu tư đủ vào dầu khí để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và từ bỏ ảo tưởng loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch, Giám đốc điều hành Saudi Aramco Amin Nasser cho biết hôm thứ Hai 18/3.
Trung Quốc chuẩn bị nhập khẩu khối lượng lớn dầu thô từ NgaTrung Quốc chuẩn bị nhập khẩu khối lượng lớn dầu thô từ Nga
Giá dầu hôm nay (19/3): Dầu thô tiếp đà tăng nhẹGiá dầu hôm nay (19/3): Dầu thô tiếp đà tăng nhẹ
CEO Saudi Aramco: Nhu cầu dầu sẽ không đạt đỉnh trong thời gian tới
Giám đốc điều hành của Aramco, Amin H Nasser. Ảnh Reuters

Người đứng đầu công ty năng lượng lớn nhất thế giới đã kêu gọi thiết lập lại các kế hoạch chuyển đổi năng lượng toàn cầu trong bài phát biểu trước các giám đốc điều hành dầu khí tại Hội nghị CERAWeek ở Houston.

Ông Nasser cho biết nhu cầu dầu sẽ đạt kỷ lục mới 104 triệu thùng/ngày vào năm 2024. Ông Nasser cho biết, mặc dù đầu tư ngày càng tăng, tuy nhiên năng lượng thay thế vẫn chưa thể thay thế hydrocarbon trên quy mô lớn.

Ông nói: “Tất cả những điều này củng cố quan điểm rằng đỉnh dầu và khí đốt khó có thể xảy ra trong thời gian tới, chứ đừng nói đến năm 2030”.

Ông nói thêm: “Theo phản ánh các giả định về nhu cầu thực tế, thì chúng ta nên từ bỏ ảo tưởng loại bỏ dần dầu khí và thay vào đó đầu tư vào chúng một cách thỏa đáng, miễn là cần thiết”.

Ông cho biết nhu cầu dầu ngày càng tăng từ các nền kinh tế đang phát triển, có thể thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ đến năm 2045.

Dự báo tăng trưởng nhu cầu dài hạn này phù hợp với dự báo của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và trái ngược với dự báo năm 2030 về nhu cầu cao đỉnh điểm từ ​​cơ quan giám sát năng lượng của phương Tây, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA). Ả Rập Xê-út là nhà lãnh đạo trên thực tế của OPEC và Mỹ là nước đóng góp lớn nhất cho IEA.

“Chà, đó là một ý kiến”, Ngoại trưởng Mỹ Jennifer Granholm nói về bình luận của ông Nasser về quá trình chuyển đổi trong một cuộc phỏng vấn sau đó với Reuters.

“Đã có những nghiên cứu khác cho thấy điều ngược lại rằng nhu cầu dầu khí và nhu cầu hóa thạch sẽ đạt đỉnh vào năm 2030.”

OPEC và IEA khác xa nhau về cả dự báo nhu cầu ngắn hạn và dài hạn, một phần do quan điểm trái ngược nhau của họ về quá trình chuyển đổi năng lượng.

Ông Nasser cho biết, việc giảm phát thải khí nhà kính từ hydrocarbon thông qua thu hồi carbon và các công nghệ khác mang lại kết quả tốt hơn so với các nguồn năng lượng thay thế.

Ông nói thêm rằng các nguồn năng lượng và công nghệ mới chỉ nên được giới thiệu khi chúng thực sự có sẵn và có tính cạnh tranh về mặt kinh tế.

Ông nói, sự cố gián đoạn vận chuyển ở Biển Đỏ do các cuộc tấn công của nhóm Houthi của Yemen đã “làm cho tình hình trở nên căng thẳng hơn” trên thị trường vận tải biển.

Ông nói thêm rằng dầu sẽ mất thêm 2-3 tuần nữa để đến đích, do các tàu được định tuyến lại để tránh khu vực này.

Ông cho biết, các vấn đề vận chuyển ít ảnh hưởng đến Saudi Aramco, một phần nhờ đường ống Đông Tây của nước này. Đường ống đó giúp Aramco vận chuyển dầu nếu các tàu ở phía bắc Biển Đỏ không làm được việc đó.

Ông nói, châu Âu đã trở thành thị trường lớn hơn đối với Aramco vì các vấn đề vận chuyển trên Biển Đỏ.

Ông Nasser nhắc lại rằng Aramco có công suất dự phòng 3 triệu thùng/ngày để đáp ứng bất kỳ sự gián đoạn bất ngờ nào về nguồn cung toàn cầu.

Yến Anh

Reuters