Aramco: Chuyển nhượng đường ống dẫn khí đốt là tối ưu hóa danh mục đầu tư?

15:45 | 10/05/2023

|
(PetroTimes) - Công ty Dầu mỏ Ả Rập Xê-út (Aramco) đã chốt thương vụ bán 49% cổ phần tại công ty con về đường ống dẫn khí đốt tự nhiên với giá 15,5 tỷ USD.
Aramco: Chuyển nhượng đường ống dẫn khí đốt là tối ưu hóa danh mục đầu tư?

Cổ phần của Aramco đã được thoái vốn cho một tập đoàn đầu tư quốc tế, dẫn đầu là các chi nhánh của BlackRock và Hassana.

Liên minh này bao gồm các nhà đầu tư, bao gồm Keppel Infrastructure Trust, Silk Road Fund và China Merchants Capital, cùng nhiều tổ chức khác.

Aramco giữ toàn quyền sở hữu và kiểm soát hoạt động của mạng lưới đường ống dẫn khí đốt khi nắm giữ 51% cổ phần.

Là một phần của thỏa thuận được ký vào tháng 12/2021, Aramco và Aramco Gas Pipelines Co. đã ký một thỏa thuận cho thuê và cho thuê lại trong 20 năm, liên quan đến mạng lưới đường ống dẫn khí của công ty cũ.

Aramco Gas Pipelines sẽ cho thuê quyền sử dụng trong mạng lưới và cho Aramco thuê lại trong thời hạn 20 năm.

Đổi lại, công ty trước đây sẽ được Aramco trả thuế cho các sản phẩm khí đốt sẽ được vận chuyển qua mạng lưới đường ống.

Aramco và BlackRock đã đồng ý cùng khám phá các cơ hội trong các dự án chuyển đổi năng lượng trong tương lai. Các dự án này sẽ liên quan đến cơ sở hạ tầng năng lượng carbon thấp.

Được biết, động thái này là một phần của chương trình tối ưu hóa danh mục đầu tư của Aramco.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Aramco Amin Nasser cho hay: "Sự tham gia của tập đoàn, do BlackRock và Hassana đứng đầu, nhấn mạnh sức hấp dẫn của danh mục đầu tư của Aramco đối với các nhà đầu tư hàng đầu toàn cầu khi quá trình chuyển đổi kinh tế của Ả Rập Xê-út đang tạo đà, đòi hỏi một mạng lưới và cơ sở hạ tầng năng lượng mạnh mẽ có ý nghĩa sống còn để đáp ứng nhu cầu của một khu vực công nghiệp đang mở rộng. Đồng thời với việc Aramco tăng sản lượng khí đốt và tìm kiếm cơ hội mới trong các nguồn năng lượng carbon thấp trong thập kỷ tới, tầm quan trọng của cơ sở hạ tầng năng lượng của chúng tôi liên quan đến an ninh năng lượng toàn cầu và độ tin cậy dự kiến ​​sẽ tăng lên đáng kể".

Đầu tháng này, Aramco thông báo rằng họ đã nối lại các cuộc đàm phán với các đối tác Trung Quốc để xây dựng một tổ hợp lọc hóa dầu mới.

Lại có thương vụ khủng tại Saudi Aramco Lại có thương vụ khủng tại Saudi Aramco
Lợi nhuận của Aramco so với 5 Lợi nhuận của Aramco so với 5 "ông lớn" dầu khí thế giới thế nào?

Bình An