Phân tích diễn biến thị trường khí đốt Châu Á tuần qua

15:31 | 18/05/2024

|
(PetroTimes) - Giá khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á trong tuần này đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 1, do thời tiết nắng nóng trong khu vực thúc đẩy nhu cầu về khí đốt và theo sau sự tăng giá khí đốt ở châu Âu do ngừng hoạt động bảo trì và sản lượng điện gió thấp.
Phân tích diễn biến thị trường khí đốt Châu Á tuần qua
Hình minh họa

Theo các nguồn tin trong ngành, giá LNG trung bình giao tháng 7 tới Đông Bắc Á (LNG-AS) đạt 10,90 USD/mmBtu, tăng từ 10,50 USD/mmBtu vào tuần trước hoặc mức cao nhất kể từ ngày 5/1.

Samuel Good, người đứng đầu bộ phận định giá LNG tại cơ quan định giá nguyên liệu thô Argus cho biết: “Giá giao hàng ở châu Á đã tăng nhẹ trong những ngày gần đây do nhu cầu từ người mua ở Đông Nam Á và giá châu Âu tăng trong ba ngày qua”.

Ông nói thêm rằng dự báo nhiệt độ trên mức trung bình ở phía đông bắc Trung Quốc trong tháng tới có thể thúc đẩy khai thác khí đốt để đáp ứng nhu cầu làm mát ngày càng tăng từ ngành điện.

Masanori Odaka, nhà phân tích tại Rystad Energy, cho biết trong một báo cáo rằng các công ty điện lực của Ấn Độ cũng dự kiến ​​sẽ tìm kiếm thêm khối lượng LNG giao ngay để giao vào tháng 6 và tháng 7 do đợt nắng nóng hiện nay.

Trong khi đó, Petrovietnam Gas hôm thứ Năm cho biết họ đã nhận được lô hàng LNG thứ ba trong năm nay để phát điện, trong bối cảnh nhu cầu tăng cao do nắng nóng.

Ngoài ra, thị trường dường như đang bỏ qua sự cố mất điện tại khu phức hợp Bintulu LNG thuộc sở hữu của Petronas (Malaysia), Argus 'Good cho biết thêm, cơ sở này dường như vẫn tiếp tục tải hàng để chờ giải quyết vấn đề.

Tại châu Âu, giá khí đốt dự kiến ​​sẽ ổn định trong tuần tới, dưới áp lực từ nhiệt độ trên mức trung bình và dòng chảy ổn định trong các đường ống dẫn khí, nhưng được hỗ trợ bởi những bất ổn liên quan đến sản xuất năng lượng tái tạo và việc giảm lưu lượng khí cấp tại Sabine Pass LNG ở Mỹ.

S&P Global Commodity Insights đã đánh giá giá LNG Marker (NWM) chuẩn hàng ngày của họ đối với hàng hóa được giao trong tháng 7 trên cơ sở xuất tàu (DES) ở mức 9,649 USD/mmBtu vào ngày 16/5, giảm 0,15 USD/mmBtu so với giá khí đốt tháng 7 tại trung tâm TTF Hà Lan.

Argus chốt giá giao hàng tháng 7 ở mức 9,60 USD/mmBtu, trong khi Spark Commodities chốt ở mức 9,451 USD/mmBtu.

Qasim Afghanistan, nhà phân tích tại Spark Commodities cho biết, trên thị trường LNG giao ngay, giá tại Đại Tây Dương và Thái Bình Dương vẫn ổn định trong tuần này.

Tỷ giá giao ngay tại Đại Tây Dương ước tính ở mức 42.750 USD/ngày vào thứ Sáu, trong khi tỷ giá tại Thái Bình Dương không thay đổi ở mức 46.750 USD/ngày.

Một làn sóng LNG mới sẽ xuất hiện trên thị trườngMột làn sóng LNG mới sẽ xuất hiện trên thị trường
Dự báo xu hướng thị trường khí đầy biến độngDự báo xu hướng thị trường khí đầy biến động
Lệnh trừng phạt LNG Nga có tác động gì đến thị trường khí đốt toàn cầu?Lệnh trừng phạt LNG Nga có tác động gì đến thị trường khí đốt toàn cầu?

Anh Thư

AFP