Ả Rập Xê-út giảm nguồn cung dầu cho các khách hàng

18:28 | 13/01/2021

|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê-út đã cắt giảm nguồn cung dầu thô cho ít nhất 9 nhà máy lọc dầu ở châu Á và châu Âu sau khi vương quốc này tuyên bố cắt giảm tự nguyện 1 triệu thùng/ngày trong tháng 2 và tháng 3.
Ả Rập Xê-út giảm nguồn cung dầu cho các khách hàng

Theo đó, Aramco được cho là sẽ cung cấp ít dầu thô hơn trong các hợp đồng dài hạn vào tháng tới, cũng như cung ứng đầu vào cho một số nhà máy lọc dầu ở châu Á giảm khoảng 20 - 30%.

Trong khi đó, một nhà máy lọc dầu ở châu Âu thường mua khối lượng nhỏ dầu thô từ Ả Rập Xê-út sẽ không nhận được bất kỳ chuyến hàng nào trong tháng 2.

Các quan chức giấu tên tiết lộ rằng, việc cắt giảm nguồn cung tập trung vào các loại dầu nặng như Arab Medium và Arab Heavy. Tuy nhiên, Aramco hiện từ chối bình luận về vấn đề này.

Động thái bán dầu ít hơn của Ả Rập Xê-út diễn ra trong bối cảnh tổng nhu cầu dầu thô trên toàn châu Á sụt giảm do vào mùa bảo trì nhà máy lọc dầu cao điểm từ tháng 3 đến tháng 4. Ngoài ra, sự bùng phát trở lại của dịch Covid-19 khắp châu Á và châu Âu, và việc ban bố tình trạng khẩn cấp ở một số khu vực của Nhật Bản và Malaysia cũng đang ảnh hưởng tới mức tiêu thụ nhiên liệu và khiến cho tốc độ vận hành của nhà máy lọc dầu ở mức thấp.

Được biết, Aramco đã tăng giá bán chính thức cho tất cả các chuyến hàng sang châu Á và Mỹ vào tuần trước, sau khi bất ngờ tuyên bố thực hiện các đợt cắt giảm sâu trong tháng.

Tại châu Á, các nhà máy lọc dầu hồi hộp chờ Aramco thông báo về kế hoạch phân bổ cho tháng 2 do kỳ vọng nguồn cung thắt chặt hơn.

Mặc dù nhu cầu dầu thô thấp hơn do đóng cửa bảo trì trên khắp châu Á và tỷ suất lợi nhuận giảm, nhưng các nhà máy lọc dầu trong khu vực bị ảnh hưởng bởi việc cắt giảm nguồn cung có thể tìm kiếm những lô hàng giao ngay để bù đắp cho sự thiếu hụt này.

Các lựa chọn thay thế khác bao gồm các thùng dầu của Nga như ESPO và Sokol cho tháng 3, có thể đến Bắc Á trong vòng chưa đầy một tuần.

Bình An