Xuất khẩu dầu diesel bằng đường biển của Nga có thật sự giảm?

15:39 | 04/06/2023

|
(PetroTimes) - Xuất khẩu dầu diesel và sản phẩm chưng cất vận chuyển bằng đường biển của Nga đã giảm 21% trong tháng 5 so với mức của tháng 4, xuống còn 3,1 triệu tấn do bảo trì nhà máy lọc dầu và nhu cầu trong nước tăng cao, dữ liệu của Refinitiv Eikon cho thấy.
Xuất khẩu dầu diesel bằng đường biển của Nga có thật sự giảm?

Nga có khoảng 5 triệu tấn công suất lọc dầu không hoạt động trong tháng 5, so với kế hoạch 4,5 triệu tấn, do một số nhà máy lọc dầu kéo dài thời gian bảo trì.

Lượng tải đến tất cả các điểm đã đăng ký đều giảm, với hầu hết trong số 3,1 triệu tấn đến Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil, trong khi châu Phi nhận 500.000 tấn.

Hãng Reuters cho biết, khoảng 200.000 tấn dầu diesel được vận chuyển từ Nga trong tháng 5 chưa có điểm đến được xác nhận. 325.000 tấn được dành cho các chuyến bốc hàng cẩu bờ STS gần Kalamata mà không có điểm đến được công bố. Các thương nhân nói với Reuters rằng số hàng này có khả năng hướng đến châu Á hoặc Trung Đông.

Ả Rập Xê-út và UAE, các đồng minh Trung Đông truyền thống của Mỹ, không ngại nhập khẩu, lưu trữ, kinh doanh hoặc tái xuất nhiên liệu của Nga bất chấp những nỗ lực của Mỹ nhằm thuyết phục họ tham gia trấn áp những nỗ lực của Nga nhằm trốn tránh các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Dự trữ xăng dầu ở châu Á tăng vọt sau lệnh cấm nhập khẩu dầu diesel của EU có hiệu lực từ ngày 5/2, với việc các nhà máy lọc dầu châu Á hiện buộc phải cạnh tranh với Nga để giành miếng bánh dầu diesel ở châu Phi.

Theo ước tính của Reuters, vào tháng 3, tồn kho xăng dầu tại trung tâm Singapore ở mức cao nhất trong hơn một năm.

Trong khi đó, châu Âu tiếp tục nhập khẩu thêm dầu diesel từ Trung Đông và châu Á để bù đắp lượng dầu bị mất từ Nga/

Bình An