Nước nào sẽ là động lực tăng trưởng nhu cầu dầu lớn nhất toàn cầu đến năm 2030?

21:16 | 07/02/2024

|
(PetroTimes) - Dự kiến, Ấn Độ ​​​​sẽ là động lực lớn nhất cho tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu từ năm 2023 đến năm 2030, sắp thay thế vị trí của nhà nhập khẩu hàng đầu Trung Quốc, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết hôm thứ Tư 7/2.
Tại sao dòng dầu của Nga qua Biển Đỏ không bị tấn công?Tại sao dòng dầu của Nga qua Biển Đỏ không bị tấn công?
Lý do khiến sản lượng xăng của Nga giảmLý do khiến sản lượng xăng của Nga giảm
Nước nào sẽ là động lực tăng trưởng nhu cầu dầu lớn nhất toàn cầu đến năm 2030?
Nguồn: Tư liệu

Nước nhập khẩu và tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới này đang trên đà công bố nhu cầu dầu tăng gần 1,2 triệu thùng/ngày (bpd), chiếm hơn 1/3 trong tổng mức tăng 3,2 triệu thùng/ngày dự kiến ​​trên toàn cầu, IEA cho biết trong một báo cáo được công bố tại Tuần lễ Năng lượng Ấn Độ ở Goa.

Cơ quan này dự báo nhu cầu của Ấn Độ sẽ đạt 6,6 triệu thùng/ngày vào năm 2030, tăng từ 5,5 triệu thùng/ngày vào năm 2023.

Cơ quan này cho biết thêm: “Ấn Độ sẽ trở thành nguồn tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu lớn nhất từ ​​nay đến năm 2030, trong khi tăng trưởng ở các nền kinh tế phát triển và Trung Quốc ban đầu chậm lại và sau đó đi ngược lại theo triển vọng của chúng tôi”.

Để đáp ứng nhu cầu này, Ấn Độ dự kiến ​​sẽ bổ sung công suất lọc dầu mới 1 triệu thùng/ngày trong thời gian 7 năm, điều này sẽ làm tăng nhập khẩu dầu thô của nước này thêm - lên 5,8 triệu thùng/ngày vào năm 2030, IEA cho biết.

Trong số các sản phẩm, dầu diesel sẽ là nguồn tăng trưởng nhu cầu dầu lớn nhất của Ấn Độ nhờ vào việc mở rộng công nghiệp ồ ạt, chiếm gần một nửa mức tăng nhu cầu của quốc gia, và chiếm hơn 1/6 tổng mức tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu đến năm 2030, IEA cho biết.

Nhiên liệu máy bay phản lực dự kiến ​​sẽ tăng trưởng trung bình 5,9% hằng năm, nhưng đây sẽ là mức tăng trưởng thấp so với các quốc gia khác.

IEA cho biết, việc điện khí hóa phương tiện giao thông của Ấn Độ sẽ dẫn đến mức tăng trưởng trung bình hằng năm của xăng là 0,7%. Cơ quan này cho biết thêm, các phương tiện chạy bằng điện mới và cải tiến hiệu quả sử dụng năng lượng ở Ấn Độ sẽ tránh được nhu cầu dầu tăng thêm 480.000 thùng/ngày từ nay đến năm 2030.

Yến Anh

Reuters