Nga không có kế hoạch cấm xuất khẩu dầu diesel

10:42 | 01/04/2024

|
(PetroTimes) - Chính phủ Nga không có kế hoạch cấm xuất khẩu dầu diesel một lần nữa, Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết, sau khi các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine làm giảm công suất lọc dầu của nước này.
Nga không có kế hoạch cấm xuất khẩu dầu diesel

Phát biểu trước báo giới, ông Novak nói rằng Nga hiện sản xuất lượng dầu diesel gấp đôi lượng tiêu thụ trong nước.

Ông Novak cho hay: "Nếu chúng tôi cấm xuất khẩu, chúng tôi sẽ không còn nơi nào để cung cấp dầu diesel", đồng thời cho biết thêm rằng thị trường nhiên liệu của Nga ổn định, cả về nguồn cung và giá cả.

"Tất cả các biện pháp mà chính phủ thực hiện gần đây đều nhằm đảm bảo nguồn cung và giá cả ổn định", quan chức Nga lưu ý.

Vào mùa thu năm 2023, Nga đã cấm xuất khẩu dầu diesel và xăng nhằm nỗ lực bình ổn giá nhiên liệu trong nước trước tình trạng giá tăng vọt và thiếu hụt cung do dầu thô tăng và đồng ruble của Nga suy yếu. Trước khi thực hiện lệnh cấm, Nga đã tăng khối lượng cung cấp bắt buộc đối với xăng động cơ và nhiên liệu diesel để đối phó với tình trạng khan hiếm nguồn cung.

Trên thực tế, lệnh cấm xuất khẩu dầu diesel và xăng chỉ kéo dài được vài tuần.

Hiện nay, Nga đã tạm dừng xuất khẩu xăng dầu từ ngày 1/3 đến ngày 31/8/2024 để đảm bảo nguồn cung cho thị trường trong nước vào mùa nhu cầu cao điểm.

Nga đã chứng kiến công suất lọc dầu giảm đi trong những tuần gần đây do bảo trì theo mùa, nhưng phần lớn là do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái từ Ukraine, khiến một số nhà máy lọc dầu phải đóng cửa để sửa chữa.

Theo ước tính của Reuters, công suất lọc dầu 900.000 thùng mỗi ngày của Nga đã chịu ảnh hưởng do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, Reuters đưa tin vào đầu tuần trước.

Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu ở Nga trong những tuần gần đây, làm giảm công suất lọc dầu của Nga và được cho là khiến Nhà Trắng lo ngại về giá quốc tế tăng.

Mỹ đã nhiều lần kêu gọi Ukraine dừng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các nhà máy lọc dầu của Nga do Washington đánh giá rằng các cuộc tấn công có thể dẫn đến sự trả đũa của Nga và đẩy giá dầu toàn cầu tăng cao, tờ Financial Times đưa tin vào tuần trước.

Bình An

Reu/OP