Xuất khẩu dầu của người Kurd có thể bị đình chỉ trong vài ngày nữa

09:10 | 31/03/2023

|
(PetroTimes) - Hoạt động xuất khẩu dầu của người Kurd có thể bị đình chỉ trong vài ngày nữa do các quan chức người Kurd sẽ quay trở lại Baghdad vào tuần tới để tham gia một vòng đàm phán mới về việc nối lại hoạt động xuất khẩu dầu thô từ khu vực này thông qua một đường ống dẫn đến cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ ở Địa Trung Hải.
Xuất khẩu dầu của người Kurd có thể bị đình chỉ trong vài ngày nữa

Nhà phân tích hàng hóa Giovanni Staunovo cho biết, chính quyền khu vực người Kurd hy vọng rằng các cuộc đàm phán vào tuần tới có thể dẫn đến việc nối lại hoạt động xuất khẩu dầu mỏ của người Kurd.

Xuất khẩu dầu thô của Kurdistan - khoảng 400.000 thùng/ngày được vận chuyển qua đường ống Iraq - Thổ Nhĩ Kỳ đến Ceyhan và sau đó trên các tàu chở dầu tới thị trường quốc tế - đã bị chính phủ Liên bang Iraq tạm dừng vào cuối tuần trước.

Tuần trước, Phòng Thương mại Quốc tế đã ra phán quyết ủng hộ Iraq chống lại Thổ Nhĩ Kỳ trong tranh chấp về dòng dầu thô từ Kurdistan. Iraq đã lập luận rằng Thổ Nhĩ Kỳ không nên cho phép xuất khẩu dầu của người Kurd qua đường ống Iraq - Thổ Nhĩ Kỳ và Ceyhan mà không có sự chấp thuận của chính phủ Liên bang Iraq.

Các cuộc đàm phán giữa các quan chức Kurdistan và từ chính phủ Liên bang Iraq đã thất bại trong những ngày gần đây.

Tuần tới có thể chứng kiến ​​một bước đột phá trong các cuộc đàm phán, nhưng các công ty dầu mỏ hoạt động ở khu vực bán tự trị Kurdistan đã bắt đầu đóng cửa các mỏ dầu do khả năng lưu trữ bị hạn chế trong khi họ đã được hướng dẫn tạm thời ngừng giao hàng cho Đường ống Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ.

Công ty bơm 1/4 lượng dầu thô xuất khẩu của Kurdistan, DNO ASA có trụ sở tại Na Uy, cho biết họ đã bắt đầu đóng cửa có trật tự các mỏ dầu của mình sau khi việc xuất khẩu dầu bị tạm ngừng.

Bijan Mossavar-Rahmani, Chủ tịch điều hành của DNO nói: "Thật không may là điều này đã xảy ra do những tác động tiêu cực của việc gián đoạn nguồn cung liên tục đối với giá dầu và vào thời điểm mong manh trên thị trường tài chính toàn cầu".

Chính quyền người Kurd thông báo thực hiện cam kết về dầu với Iraq Chính quyền người Kurd thông báo thực hiện cam kết về dầu với Iraq
Iraq bắt đầu đóng các mỏ dầu ở khu vực Kurdistan Iraq bắt đầu đóng các mỏ dầu ở khu vực Kurdistan

Bình An