Iraq bắt đầu đóng các mỏ dầu ở khu vực Kurdistan

08:47 | 30/03/2023

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Tư, DNO ASA, công ty điều hành các mỏ dầu Tawke và Peshkabir ở khu vực Kurdistan của Iraq, đã bắt đầu ngừng hoạt động một cách có trật tự trong bối cảnh tranh chấp đang diễn ra giữa Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ.
Iraq bắt đầu đóng các mỏ dầu ở khu vực Kurdistan

DNO ASA, công ty dầu mỏ tiến hành các hoạt động thăm dò và khai thác ở miền bắc Iraq, cho biết các mỏ này cho trung bình 107.000 thùng dầu mỗi ngày vào năm 2022.

Việc ngừng hoạt động diễn ra vài ngày sau khi Thổ Nhĩ Kỳ đã đóng cửa đường ống Iraq-Thổ Nhĩ Kỳ sau phán quyết của Phòng Thương mại Quốc tế tại Paris, ủng hộ Baghdad trong một vụ kiện trọng tài chống lại Khu tự trị người Kurd ở Iraq.

Tòa trọng tài ICC đã chấp nhận yêu sách của Baghdad trong tranh chấp với Ankara về trách nhiệm xuất khẩu dầu từ Khu tự trị người Kurd ở Iraq.

Năm 2014, Iraq đã kiện nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ, tuyên bố độc quyền xuất khẩu dầu từ Kurdistan.

Nhưng bất chấp sự phản ứng từ Baghdad, chính quyền người Kurd ở Iraq tiếp tục xuất khẩu dầu qua Thổ Nhĩ Kỳ với khoảng 450.000 thùng mỗi ngày.

Bộ Dầu mỏ Iraq cho biết tòa án trọng tài Paris đã ra phán quyết rằng Tổ chức Tiếp thị Dầu mỏ Nhà nước của Baghdad "là đơn vị duy nhất được phép xuất khẩu dầu của Iraq".

Chính quyền người Kurd nhận thấy Baghdad đang cố gắng kiếm lợi từ các nguồn tài nguyên của khu vực, trong khi chính phủ Iraq nói rằng họ nên được trao quyền kiểm soát toàn bộ sản lượng dầu của đất nước.

Nga cáo buộc lệnh trừng phạt của Mỹ gây cản trở hoạt động thương mại của IraqNga cáo buộc lệnh trừng phạt của Mỹ gây cản trở hoạt động thương mại của Iraq
Sản lượng dầu thô tháng 2 của Iraq vẫn dưới hạn ngạch OPEC+ giaoSản lượng dầu thô tháng 2 của Iraq vẫn dưới hạn ngạch OPEC+ giao
Iraq tạm dừng xuất khẩu dầu thô phía bắc sau khi thắng kiện Thổ Nhĩ KỳIraq tạm dừng xuất khẩu dầu thô phía bắc sau khi thắng kiện Thổ Nhĩ Kỳ

Nh.Thạch

AFP