Chính quyền người Kurd thông báo thực hiện cam kết về dầu với Iraq

15:41 | 18/05/2020

|
(PetroTimes) - Người phát ngôn của chính quyền khu vực Kurdistan (KRG) ở Iraq mới đây cho biết, khu vực này đã sẵn sàng chuyển cho chính phủ liên bang 250.000 thùng dầu/ngày và doanh thu từ dầu mà họ kiếm được.
chinh quyen nguoi kurd thong bao thuc hien cam ket ve dau voi iraq

Theo đó, chính phủ liên bang Iraq tháng trước đã ngừng trả lương cho nhân viên của khu vực công KRG do tranh chấp về doanh thu từ dầu mỏ.

Hồi cuối năm 2019, chính phủ Iraq đã đồng ý với phương án KRG sẽ chuyển doanh thu từ dầu và 250.000 thùng dầu/ngày cho chính phủ liên bang. Tuy nhiên, chính quyền liên bang nói rằng, Kurdistan đã không chuyển dầu hay tiền mặt theo cách của Baghdad.

Thực tế, vùng bán tự trị Kurdistan đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi nhu cầu dầu mỏ, sự sụp đổ giá dầu xảy ra trong thời gian qua và đang phải vật lộn với các khoản thanh toán.

Thủ tướng Masrour Barzani tuần trước tuyên bố: "Vùng Kurdistan đang trải qua thời kỳ kinh tế khó khăn do giá dầu giảm và ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19 khiến nguồn tài chính hạn chế".

Sau nhiều tuần đàm phán giữa các đại diện KRG và quan chức từ chính phủ liên bang Iraq hồi tuần trước, người phát ngôn của chính quyền khu vực Kurdistan, Jutiar Adel nói: "Trong khuôn khổ thỏa thuận được ký kết vào năm 2019, chúng tôi sẵn sàng cung cấp 250.000 thùng dầu mỗi ngày cho chính phủ liên bang. Chúng tôi cũng cam kết chuyển các khoản thu tài chính được tạo ra từ việc bán dầu vào kho bạc nhà nước Iraq".

Trước đó, Kurdistan thông báo, họ sẽ hoãn thanh toán cho các công ty dầu khí hoạt động trong khu vực số tiền mà họ đã tiến hành mua dầu từ tháng 11/2019 đến tháng 2/2020, vì Iraq và khu vực Kurdistan đang phải đối mặt với những khó khăn sau khi giá dầu sụp đổ.

Bình An

Oilprice