Xuất khẩu dầu của Iran tăng trong tháng 3

16:13 | 25/03/2021

|
(PetroTimes) - Reuters dẫn dữ liệu từ hãng theo dõi tàu chở dầu Petro-Logistics mới đây cho biết, xuất khẩu dầu thô của Iran đang tăng trong tháng này so với tháng 2 và tháng 3 năm ngoái.
Xuất khẩu dầu của Iran tăng trong tháng 3

Tuần trước, hãng Petro-Logistics có trụ sở tại Geneva nói rằng, xuất khẩu dầu của Iran tính từ đầu tháng 3 cho đến nay đã tăng lên, sau khi ghi nhận mức xuất khẩu rất thấp hồi tháng 2. Tuy nhiên, xuất khẩu dầu của Iran trong nửa đầu tháng 3 thấp hơn mức cao nhất trong 21 tháng được ghi nhận vào tháng 1.

Hãng theo dõi tàu chở dầu cho rằng: "Xuất khẩu của Iran vẫn ở mức cao so với năm ngoái".

Trong 18 ngày đầu tháng 3, xuất khẩu dầu của Iran đang ở mức dưới 600.000 thùng/ngày, thấp hơn so với ước tính xuất khẩu của tháng 1 là gần 800.000 thùng/ngày, song, đây là lượng xuất khẩu cao nhất kể từ tháng 4/2019.

Xuất khẩu dầu của Iran trong tháng 2 ước tính giảm 250.000 thùng/ngày so với tháng 1, Petro-Logistics cho biết hồi tháng trước.

Những tuần gần đây, một số báo cáo cho thấy, Trung Quốc đã tăng cường đáng kể nhập khẩu dầu thô từ Iran đến mức các cảng ở tỉnh Sơn Đông, nơi tập trung hầu hết các nhà máy lọc dầu độc lập, đang gặp phải tình trạng ùn ứ tàu chở dầu.

Việc Trung Quốc tăng cường thu mua đã tạo thêm động lực cho xuất khẩu dầu của Iran.

Trung Quốc được cho là đã nhập khoảng 856.000 thùng dầu thô Iran mỗi ngày trong tháng này - tăng 129% so với tháng 2.

Trên thực tế, Trung Quốc chưa bao giờ thực sự ngừng mua dầu thô của Iran, ngay cả sau khi Chính quyền của cựu Tổng thống Trump áp đặt các lệnh trừng phạt đối với hoạt động bán dầu của Iran vào năm 2018, cảnh báo người mua tránh xa dầu thô của Iran nếu không muốn đối mặt với các nguy cơ bị trừng phạt và bị cô lập khỏi hệ thống ngân hàng Mỹ.

Hồi đầu tháng này, Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã cảnh báo Trung Quốc rằng, họ sẽ không nhắm mắt làm ngơ trước việc gia tăng xuất khẩu dầu từ Iran sang các cảng của Trung Quốc.

Bình An