Mỹ chuẩn bị dỡ dầu thô Iran từ tàu bị bắt giữ

08:10 | 13/06/2023

|
(PetroTimes) - Mỹ sắp bắt đầu dỡ dầu thô từ một tàu chở dầu bị cáo buộc được sử dụng để chở dầu của Iran ra nước ngoài, Financial Times (FT) đưa tin.
Mỹ chuẩn bị dỡ dầu thô Iran từ tàu bị bắt giữ

FT lưu ý rằng, động thái này sẽ thúc đẩy sự leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Iran.

Cụ thể, Mỹ đã bắt giữ tàu Suez Rajan hồi tháng 4, khiến Iran nhanh chóng trả đũa với động thái bắt giữ một tàu chở dầu thuộc sở hữu của Trung Quốc, do Thổ Nhĩ Kỳ điều hành, chở dầu thô để giao cho Chevron.

Iran tuyên bố rằng, tàu chở dầu kể trên đã va chạm với một tàu Iran không xác định chỉ vài giờ trước khi bị bắt giữ, với một số thành viên thủy thủ đoàn được cho là đã rơi xuống biển trong khi những người khác bị thương. Tàu chở dầu sau đó đã bỏ trốn khỏi hiện trường và phớt lờ các cuộc gọi vô tuyến trong 8 giờ trước khi tòa án nước này ra lệnh tịch thu.

Tàu Suez Rajan đã nhận được giấy phép từ Bộ Tài chính Mỹ để nhập khẩu dầu thô của Iran vào nước này. Hàng hóa trên tàu gồm khoảng 800.000 thùng dầu thô. Một cựu thành viên giấu tên của chính quyền Biden tiết lộ rằng, việc con tàu đến Texas có thể là kết quả của một thỏa thuận đã đạt được giữa chính quyền Washington với chủ sở hữu và người điều hành con tàu.

Số hàng hóa trên Suez Rajan sẽ được bán ngay hoặc đã được bán và số tiền thu được có thể được trao cho một quỹ do Quốc hội Mỹ thành lập dành cho các nạn nhân của chủ nghĩa khủng bố.

Trên thực tế, gần đây có thông tin cho rằng một vụ bắt giữ tàu khác có thể là nguyên nhân dẫn đến việc Iran bắt giữ tàu chở dầu cho Chevron vào tháng 4.

Ở thời điểm đó, Công ty An ninh hàng hải Ambrey cho biết, động cơ của Iran trong việc tịch thu dầu thô của Chevron là để trả đũa việc Mỹ tịch thu dầu diễn ra chưa đầy 5 ngày trước đó.

"Cả hai tàu chở dầu đều có kích cỡ của tàu Suezmax. Iran có động thái đáp trả sau các vụ bắt giữ dầu thô của nước này", Ambrey cho biết trong một lưu ý gửi cho khách hàng.

Bình An