Vụ đấu thầu dầu khí thất bại thảm hại của chính quyền Donald Trump

15:16 | 07/01/2021

|
(PetroTimes) - Tranh thủ trước khi Joe Biden lên nắm quyền, Chính phủ Donald Trump hôm 6/1 đã cấp giấy phép khoan dầu và khí đốt tại Khu bảo tồn Động vật hoang dã Bắc Cực Quốc gia ở Alaska, nơi sinh sống của gấu Bắc Cực và tuần lộc.
Vụ đấu thầu dầu khí thất bại thảm hại của chính quyền Donald Trump

Các công ty dầu lớn đã tránh xa lời kêu gọi đấu thầu khai thác các lô trong khu vực tự nhiên được bảo vệ lớn nhất cả nước.

Chỉ có Cơ quan Xuất khẩu và Phát triển Công nghiệp Alaska là ứng cử viên duy nhất cho phần lớn các giấy phép. Cơ quan này đã giành được 9 giấy phép. 2 giấy phép còn lại đã được cấp cho các doanh nghiệp nhỏ.

Bang Alaska đã nhận được tổng cộng 16 hồ sơ đấu thầu, trong đó có 3 hồ sơ bị từ chối, cho 12 lô trong số 22 lô được đề xuất.

Các công ty dầu mỏ và giới lãnh đạo Alaska từ 30 năm qua luôn tìm cách để khai thác các nguồn tài nguyên ở khu bảo tồn quốc gia này, nhằm tạo công ăn việc làm và đem lại doanh thu cho bang.

Theo một văn bản được Quốc hội Mỹ thông qua vào cuối năm 2017, Bộ Nội vụ đã thông qua vào tháng 8/2020 một chương trình mở đường cho việc khoan thăm dò ở khu vực ven biển dọc theo Bắc Băng Dương, với tổng diện tích 6.500 km2.

11 giấy phép được cấp vào ngày 6/1/2021, có diện tích khoảng 2.430 km2, đã mang về khoảng 14 triệu USD cho bang Alaska.

Con số này "thấp hơn rất nhiều so với mức doanh thu 1,8 tỷ USD mà những người ủng hộ việc khoan thăm dò ở khu bảo tồn" đã hứa vào năm 2017. Theo Hiệp hội Bảo vệ môi trường Alaska Wilderness League, vụ đấu thầu này là "thảm bại” đối với chính quyền Trump.

"Chúng tôi tin rằng các tòa án sẽ phán quyết rằng chương trình khoan dầu ở Bắc Cực của chính quyền Trump là bất hợp pháp", tổ chức này nói thêm, đồng thời đảm bảo rằng họ sẽ tiếp tục đấu tranh chống lại việc khoan dầu ở đây.

Một số ngân hàng lớn của Mỹ, chẳng hạn như Goldman Sachs hay Wells Fargo, cũng đã cho biết rằng họ sẽ từ chối cấp vốn cho hoạt động khoan dầu ở Bắc Cực.

Vấn đề này sẽ đặt trên bàn của Tổng thống đắc cử Joe Biden, người đã hứa sẽ thực hiện các biện pháp để bảo vệ vĩnh viễn khu bảo tồn này từ ngày đầu tiên đặt chân vào Phòng Bầu dục, ngày 20/1.

Ông cũng có kế hoạch cấm cấp phép mới cho việc khoan dầu khí trên đất thuộc sở hữu nhà nước cũng như ngoài biển khơi.

Iraq đấu thầu khủng, khả năng Trung Quốc lại trúng thầuIraq đấu thầu khủng, khả năng Trung Quốc lại trúng thầu
Thất vọng về cuộc đấu thầu dầu mỏ mới ở BrazilThất vọng về cuộc đấu thầu dầu mỏ mới ở Brazil
Trung Quốc tham gia đấu thầu mua tài sản ở biển Bắc của ExxonMobilTrung Quốc tham gia đấu thầu mua tài sản ở biển Bắc của ExxonMobil
Brazil tạm dừng đấu thầu cấp phép dầu khí năm 2020Brazil tạm dừng đấu thầu cấp phép dầu khí năm 2020

Nh.Thạch

AFP