Vì sao nhiều khách hàng trả lại dầu xuất khẩu của Venezuela?

15:57 | 04/04/2022

|
(PetroTimes) - Xuất khẩu dầu của Venezuela đã giảm khoảng 4% trong tháng 3 so với tháng trước do công ty PDVSA của nước này phải đối phó với các lô hàng dầu thô bị khách hàng trả lại do chất lượng dầu kém.
Vì sao nhiều khách hàng trả lại dầu xuất khẩu của Venezuela?

Một cuộc họp cấp cao giữa các quan chức Mỹ và Venezuela tại Caracas vào đầu tháng 3 đã mở đường cho các cuộc đàm phán về khả năng nới lỏng các biện pháp trừng phạt mà Washington áp đặt đối với ngành dầu mỏ của Venezuela kể từ năm 2019.

Với triển vọng này, công ty dầu khí nhà nước Petroleos de Venezuela (PDVSA) và một số công ty nước ngoài đã dự đoán xuất khẩu dầu của Venezuela sẽ tăng.

Nhưng dữ liệu xuất khẩu cho thấy PDVSA vẫn bị cản trở bởi nhiều năm quản lý yếu kém và thiếu bảo trì cơ bản của cơ sở hạ tầng quan trọng cho sản xuất, nâng cấp, lọc dầu, lưu trữ và xuất khẩu.

Trong tháng 3, PDVSA và các liên doanh của nó đã vận chuyển trung bình 644.419 thùng/ngày (bpd) sản phẩm thô và tinh chế trong 23 chuyến hàng, chủ yếu đến châu Á, ít hơn một chút so với tháng trước và thấp hơn cùng tháng năm 2021, theo tài liệu nội bộ của PDVSA và dữ liệu từ Refinitiv Eikon.

Ít nhất một lô hàng dầu nhiên liệu pha loãng từ liên doanh sản xuất Petropiar đã được trả lại cho PDVSA sau khi khách hàng phàn nàn là "không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật", theo một tài liệu nội bộ của PDVSA. Một lô hàng khác đã được trả lại vào tháng Hai vì lý do tương tự.

Việc Nga tấn công Ukraine và các lệnh trừng phạt liên quan, vốn đang định hình lại dòng chảy dầu toàn cầu, đã làm dấy lên hy vọng về khả năng dầu của Venezuela quay trở lại đối với các thị trường truyền thống của nước này, đặc biệt là Hoa Kỳ, sau ba năm tạm ngừng do các lệnh trừng phạt của họ đối với PDVSA.

Công ty Venezuela đã bắt đầu đàm phán mua và thuê tàu chở dầu để mở rộng đội tàu của mình, trong khi các công ty nước ngoài bao gồm Chevron Corp, Eni và Repsol đã thúc đẩy việc xin giấy phép hoạt động và giấy phép tiếp nhận dầu của Venezuela nếu lệnh trừng phạt của Mỹ được nới lỏng.

PDVSA cũng tiếp tục cố gắng khởi động lại nhà máy nâng cấp dầu thô Petromongas của mình, đây là điều cần thiết để chuyển đổi dầu thô nặng thành các loại có thể xuất khẩu, nhưng vào cuối tháng 3/2022, nhà máy này vẫn chưa đi vào hoạt động, các tài liệu cho biết.

Mỹ khẳng định không có Mỹ khẳng định không có "thảo luận" nào về việc mua dầu của Venezuela
Venezuela có thể tăng thêm 400.000 Bpd vào sản lượng dầu nếu Mỹ chấp thuận cấp phépVenezuela có thể tăng thêm 400.000 Bpd vào sản lượng dầu nếu Mỹ chấp thuận cấp phép
Mỹ muốn dầu của Venezuela để đổi lấy lệnh trừng phạtMỹ muốn dầu của Venezuela để đổi lấy lệnh trừng phạt

Nh.Thạch

AFP