Mỹ khẳng định không có "thảo luận" nào về việc mua dầu của Venezuela

15:00 | 15/03/2022

|
(PetroTimes) - Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki hôm thứ Hai nói rằng "hiện tại không có cuộc thảo luận tích cực nào" về việc Hoa Kỳ mua dầu của Venezuela.
Mỹ khẳng định không có
Phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki

Venezuela vừa trả tự do cho hai người Mỹ đang bị giam giữ tại nước này, một động thái làm dấy lên đồn đoán về mối quan hệ ấm lên với Hoa Kỳ, hoặc thậm chí là việc Mỹ nối lại nhập khẩu dầu của Venezuela, hiện đang bị cấm.

Venezuela đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ vào năm 2019. Mỹ, quốc gia không công nhận việc Tổng thống Maduro tái đắc cử năm 2018, đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt đối với Venezuela, trong đó có lệnh cấm vận nhập khẩu dầu mỏ.

Trước khi đoạn tuyệt ngoại giao này, Hoa Kỳ là khách hàng mua dầu thô chính của Venezuela.

Venezuela là đồng minh lớn của Nga trong khu vực và gần đây đã nhắc lại sự ủng hộ đối với Nga trong cuộc chiến tại Ukraine.

Cuộc chiến đã khiến giá dầu tăng cao, thổi bùng cuộc tranh luận ở Mỹ về nguồn cung năng lượng, đặc biệt là sau khi cường quốc hàng đầu thế giới quyết định cấm nhập khẩu dầu thô của Nga.

Phe đối lập Đảng Cộng hòa cáo buộc chính quyền Joe Biden góp phần làm tăng giá khí đốt bằng cách hạn chế sản lượng dầu của Mỹ, điều mà Nhà Trắng đang phản đối.

Tổng thống Mỹ, muốn đảm bảo "sự ổn định của nguồn cung cấp năng lượng cho thế giới", đã bắt tay vào một chính sách ngoại giao dầu khó khăn để tăng nguồn cung.

Các nhà phân tích tin rằng điều này sẽ buộc ông Biden phải thảo luận với Thái tử Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman, người mà ông Joe Biden cáo buộc đã ra lệnh ám sát nhà báo Ả Rập Saudi Jamal Khashoggi.

Venezuela có thể tăng thêm 400.000 Bpd vào sản lượng dầu nếu Mỹ chấp thuận cấp phépVenezuela có thể tăng thêm 400.000 Bpd vào sản lượng dầu nếu Mỹ chấp thuận cấp phép
Mỹ muốn dầu của Venezuela để đổi lấy lệnh trừng phạtMỹ muốn dầu của Venezuela để đổi lấy lệnh trừng phạt

Nh.Thạch

AFP