Venezuela có thể tăng thêm 400.000 Bpd vào sản lượng dầu nếu Mỹ chấp thuận cấp phép

15:04 | 12/03/2022

|
(PetroTimes) - Reuters ngày 12/3/2022 đưa phát biểu hôm Thứ Sáu (11/3) của Chủ tịch Phòng Thương mại Dầu mỏ Venezuela Reinaldo Quintero cho biết sản lượng dầu của Venezuela có thể tăng ít nhất 400.000 thùng mỗi ngày (bpd) nếu Mỹ cho phép các đối tác của Công ty Dầu khí Venezuela (PDVSA) giao dịch dầu thô của Venezuela. Mức tăng sẽ cho phép sản lượng dầu của thành viên OPEC này đạt khoảng 1,2 triệu thùng/ngày. Theo số liệu chính thức, sản lượng dầu của Venezuela trong tháng 1/2022 trung bình là 755.000 thùng/ngày.
Venezuela có thể tăng thêm 400.000 Bpd vào sản lượng dầu nếu Mỹ chấp thuận cấp phép
Một cơ sở dầu của PDVSA tại Lagunillas, Venezuela. Ảnh: Reuters/Isaac Urrutia.

Vào cuối tuần trước, các quan chức Mỹ đã gặp Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro và yêu cầu nước này cung cấp ít nhất một phần dầu xuất khẩu sang Mỹ, coi đó như một phần của bất cứ thỏa thuận nào nhằm giảm bớt các lệnh trừng phạt kinh doanh dầu được áp đặt lên Venezuela kể từ năm 2019.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Reinaldo Quintero cho rằng với công suất hiện có, Venezuela có thể tăng thêm 400.000 thùng/ngày. Động thái này trước hết có thể mang lại lợi ích cho các công ty Mỹ như Chevron Corp, là công ty đã thúc đẩy việc cấp phép và sửa đổi giấy phép để kinh doanh hoặc hoán đổi dầu của Venezuela. Năm 2021, Venezuela đã ngăn chặn đà suy giảm khai thác dầu và xuất khẩu dầu của Venezuela đã đạt 636.000 thùng/ngày, tăng 12% so với năm trước.

Reinaldo Quintero cho rằng ngay cả khi các lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Venezuela chỉ nới lỏng đối với một số giao dịch nhất định, nước này vẫn có thể tăng thêm 1 triệu thùng/ngày, tùy thuộc vào việc cho phép bơm vốn đầu tư và sự tin tưởng của các bên trong cuộc đối thoại.

Các chuyên gia tỏ ra kém lạc quan về các dự báo trên, cho rằng nhu cầu cấp thiết về các giếng khoan và nguồn vốn lớn đang đặt ra mức trần cho bất kỳ khả năng tăng sản lượng nào khi bộ máy đã hoạt động hết công suất. Nhiều năm không được đầu tư, quản lý kém hiệu quả và gần đây là các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với PDVSA đã ảnh hưởng đến sản lượng dầu của Venezuela, là nước đã khai thác 3,7 triệu thùng/ngày vào cuối những năm 90.

Các công ty dịch vụ dầu mỏ nhỏ chấp nhận thanh toán một phần nợ và thỏa thuận hoán đổi quan trọng với Iran cung cấp chất pha loãng cần thiết để sản xuất các loại dầu xuất khẩu hàng đầu của Venezuela đã giúp PDVSA hồi phục sản lượng năm ngoái, nhưng Venezuela vẫn chưa đạt sản lượng 1 triệu thùng/ngày./.

Thanh Bình