Vì sao có quá nhiều tổ chức phản đối dự án khí đốt ở Mozambique?

07:27 | 20/11/2023

|
(PetroTimes) - Một tập hợp 124 tổ chức phi chính phủ đang kêu gọi 28 tổ chức tài chính rút lui khỏi dự án khí đốt lớn gây tranh cãi của TotalEnergies ở Mozambique.
Vì sao có quá nhiều tổ chức phản đối dự án khí đốt ở Mozambique?
Dự án LNG tại Mozambique

Trong một nỗ lực tập thể chưa có tiền lệ, một nhóm 124 tổ chức phi chính phủ đã viết thư gửi đến một số đối tác tài chính lớn, bao gồm các tổ chức châu Âu, Nhật Bản và Nam Phi. Mục tiêu của họ là thúc đẩy các tổ chức này từ bỏ việc hỗ trợ cho dự án khí đốt khổng lồ của TotalEnergies, nằm ở phía bắc Mozambique.

Tác động đến con người và môi trường của Dự án LNG Mozambique

Động thái này diễn ra vào thời điểm trách nhiệm xã hội và môi trường của doanh nghiệp đang ngày càng thu hút sự chú ý. Các tổ chức phi chính phủ, trong đó các bên có ảnh hưởng như Tổ chức Theo dõi nhân quyền quốc tế (HRW), tổ chức Oil Change International (OCI) và tổ chức Greenpeace France, đang nêu bật mối lo ngại của họ về hậu quả tai hại của dự án, cả về nhân quyền lẫn về khủng hoảng khí hậu.

Phản ứng và trách nhiệm tài chính của ngân hàng

Năm 2020, 28 tổ chức tài chính này cam kết đầu tư một số tiền lớn là 14,9 tỷ đô la cho dự án. Theo các tổ chức phi chính phủ, việc đầu tư tài chính này khiến họ phải chịu trách nhiệm trực tiếp về những tác động có hại của dự án. Các tổ chức nhấn mạnh những rủi ro lớn về an ninh và nhân đạo, được làm tăng lên bởi sự phức tạp của các hoạt động trong một khu vực đang xung đột.

Hậu quả môi trường của dự án khí đốt

Tập đoàn dầu mỏ được biết đến với tên gọi Total, đã tạm ngừng hoạt động sau cuộc tấn công của tổ chức Nhà nước Hồi giáo vào tháng 3/2021. Cuộc tấn công đã gây hậu quả bi kịch đối với dân địa phương và các nhà cung cấp dịch vụ phụ trợ cho TotalEnergies, dù số lượng nạn nhân chính xác vẫn chưa rõ.

Chờ phản hồi trước cuối tháng 11

Giám đốc điều hành của TotalEnergies, ông Patrick Pouyanné đã công bố vào tháng 9 ý định khởi động lại dự án trước cuối năm. Tuy nhiên, các tổ chức phi chính phủ nhấn mạnh rằng, mặc dù an ninh đã được cải thiện nhưng khu vực này vẫn không ổn định và nguy hiểm đối với dân thường. Họ chỉ trích mạnh mẽ việc tiếp tục dự án LNG ở Mozambique, gọi đó là hành động liều lĩnh và vô trách nhiệm do tác động tiêu cực của nó đối với hệ sinh thái địa phương và khí hậu toàn cầu.

Việc làm này của các tổ chức phi chính phủ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến chống lại các dự án năng lượng có hại cho môi trường và nhân quyền. Nó làm nổi bật trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp và tổ chức tài chính trong việc quản lý đầu tư vào các dự án là quan trọng. Dự kiến trước cuối tháng 11, phản hồi từ các ngân hàng được mong đợi có thể định nghĩa lại các tiêu chuẩn tài chính cho các dự án có tác động lớn đến môi trường.

Iran khánh thành giai đoạn cuối siêu dự án khí đốt South ParsIran khánh thành giai đoạn cuối siêu dự án khí đốt South Pars
Lebanon muốn Nga tham gia thầu dự án khí đốtLebanon muốn Nga tham gia thầu dự án khí đốt
ADNOC trao hợp đồng của siêu dự án khí đốt trị giá gần 17 tỷ USDADNOC trao hợp đồng của siêu dự án khí đốt trị giá gần 17 tỷ USD

Nh.Thạch

AFP