ADNOC trao hợp đồng của siêu dự án khí đốt trị giá gần 17 tỷ USD

08:13 | 06/10/2023

|
(PetroTimes) - Công ty Dầu khí Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) đã trao hai hợp đồng quan trọng trị giá gần 17 tỷ USD cho dự án phát triển khí chua Hail & Ghasha khổng lồ, dự án khí đốt lớn nhất trong lịch sử của công ty, theo Upstream Online.
ADNOC ký thỏa thuận LNG ADNOC ký thỏa thuận LNG "khủng" với Tập đoàn Ấn Độ
ADNOC Gas ký kết thỏa thuận cung cấp LNG trị giá hàng trăm triệu USD với PetroChinaADNOC Gas ký kết thỏa thuận cung cấp LNG trị giá hàng trăm triệu USD với PetroChina
ADNOC trao hợp đồng của siêu dự án khí đốt trị giá gần 17 tỷ USD
Ảnh minh họa

Gã khổng lồ dầu khí hôm thứ Năm xác nhận đã đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng (FID) và trao hợp đồng của hai gói thầu lớn của dự án là Hail & Ghasha. Hai hợp đồng kỹ thuật, mua sắm và xây dựng (EPC) này đã được ký kết tại ADIPEC - hội nghị lớn nhất thế giới của ngành năng lượng.

Hail & Ghasha là một phần của Khu nhượng quyền Ghasha của Abu Dhabi, dự kiến sẽ cho sản lượng hơn 1,5 tỷ feet khối khí đốt mỗi ngày trước cuối thập kỷ này, góp phần vào khả năng tự cung cấp khí đốt của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng như kế hoạch tăng trưởng và xuất khẩu khí đốt của Adnoc.

Hợp đồng EPC ngoài khơi có giá trị khoảng 8,2 tỷ USD, trong khi hợp đồng trên đất liền có giá trị 8,74 tỷ USD.

“Hợp đồng EPC đầu tiên cho các cơ sở ngoài khơi bao gồm các cơ sở trên đảo nhân tạo và đường ống dưới biển. Nó đã được trao cho một liên doanh giữa Công ty Xây dựng Dầu khí Quốc gia (NPCC) của Abu Dhabi và Saipem của Ý,” Adnoc cho biết.

Trong một tuyên bố riêng, Saipem đã xác nhận được trao hợp đồng và nói rằng “hợp phần trong hợp đồng của họ có giá trị lên tới khoảng 4,1 tỷ USD”.

Hợp đồng EPC thứ hai bao gồm thu hồi và xử lý carbon dioxide và lưu huỳnh. Nó đã được trao cho Tecnimont của Ý.

Dự án Hail & Ghasha, vốn đang bị trì hoãn, đã được thực hiện trong vài năm, nhưng gần đây đã đạt được động lực nhờ các yếu tố cơ bản của thị trường được cải thiện và vai trò ngày càng tăng của khí đốt tự nhiên như một nhiên liệu chính cho quá trình chuyển đổi năng lượng.

Mục tiêu phát thải ròng bằng 0

ADNOC cho biết dự án Hail & Ghasha đặt mục tiêu hoạt động với lượng khí thải CO2 ròng bằng 0, hỗ trợ tham vọng đạt phát thải ròng bằng vào năm 2045 và đẩy nhanh kế hoạch khử cacbon.

Dự án khí chua sẽ thu được 1,5 triệu tấn CO2 mỗi năm, nâng mức đầu tư đã cam kết của Adnoc cho công suất thu giữ carbon lên gần 4 triệu tấn/năm.

Công ty cho biết: “CO2 sẽ được thu giữ, vận chuyển trên bờ và lưu trữ an toàn dưới lòng đất, trong khi hydro có hàm lượng carbon thấp được sản xuất có thể thay thế khí đốt và giảm lượng khí thải hơn nữa”.

ADNOC gần đây cho biết họ đặt mục tiêu tăng gấp đôi mục tiêu công suất thu giữ carbon lên 10 triệu tấn CO2/năm vào năm 2030.

Ông Abdulmunim Al Kindy, Giám đốc điều hành thượng nguồn của ADNOC cho biết “quyết định đầu tư cuối cùng đối với Hail & Ghasha, là một cột mốc quan trọng đối với ADNOC” và các đối tác chiến lược của công ty.

Việc phát triển các mỏ Hail & Ghasha là rất quan trọng đối với tham vọng của Abu Dhabi nhằm đạt được khả năng tự cung cấp khí đốt cho UAE và đưa quốc gia này trở thành nhà xuất khẩu khí đốt lớn trong dài hạn.

Đỗ Khánh

Upstream Online