Vì sao Afreximbank tài trợ 1,04 tỷ USD cho Nigeria thăm dò dầu khí?

15:45 | 18/11/2021

|
(PetroTimes) - Chỉ vài ngày sau khi COP26 kết thúc, Afreximbank, ngân hàng xuất nhập khẩu châu Phi, đã cam kết tài trợ cho Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria (NNPC) số tiền 1,04 tỷ USD. Nguồn vốn này sẽ cho phép NNPC thực hiện “công việc thăm dò dầu khí”.
Vì sao Afreximbank tài trợ 1,04 tỷ USD cho Nigeria thăm dò dầu khí?

Bình luận về quyết định ​​này, Benedict Oramah (ảnh), chủ tịch Afreximbank, trong đó có một số quốc gia châu Phi là cổ đông, chỉ ra rằng “Châu Phi là nạn nhân hơn là thủ phạm liên quan đến phát thải khí nhà kính, vì chỉ đóng góp 4%, trong khi phần lớn lục địa châu Phi, trớ trêu thay lại tụt hậu về mặt phát triển, vẫn phải phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch để tồn tại, và do đó không nên gánh chịu hậu quả cho những sai lầm của người khác”.

Từ quan điểm kinh tế, khoản tài trợ được coi là một cơ hội sẽ làm tăng thu nhập từ thuế và ngoại hối, đồng thời tạo ra hàng nghìn việc làm trong chuỗi giá trị lọc dầu và khí đốt, với giá trị dự kiến ​​là 2,4 tỷ USD, từ đó cải thiện cán cân thương mại và tổng sản phẩm quốc nội của Nigeria.

Thông báo này và các lập luận đi kèm minh họa từ mọi quan điểm về khó khăn mà các nước châu Phi đang gặp phải trong việc tuân theo một logic của quá trình chuyển đổi năng lượng. Nó cũng là bằng chứng rằng ngoài những mong muốn được thể hiện trong các hội nghị quốc tế lớn, thực tế kinh tế chi phối các quyết định của các tác nhân kinh tế khác nhau trên thế giới liên quan đến khí hậu.

Vì sao Afreximbank tài trợ 1,04 tỷ USD cho Nigeria thăm dò dầu khí?

Bối cảnh quốc tế chứng minh chủ tịch Afreximbank đúng. Theo một báo cáo công bố vào đầu tháng 10 của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), các khoản trợ cấp nhiên liệu hóa thạch trực tiếp và gián tiếp của các chính phủ trên thế giới đã lên tới 5,9 nghìn tỷ USD, trong đó các nước như Trung Quốc và Mỹ đứng đầu danh sách. Vào tháng 3 năm 2021, một tổ chức phi chính phủ của Anh có tên là BankTrack thông báo rằng 60 ngân hàng lớn nhất trên thế giới đã tài trợ cho các dự án nhiên liệu hóa thạch trị giá 3,8 nghìn tỷ USD kể từ khi có Thỏa thuận khí hậu Paris.

Nhưng dịch Covid-19 đã được đưa ra như một lời nhắc nhở rằng cuộc tranh luận về nghĩa vụ và trách nhiệm là không thích hợp khi nói đến thiên tai. Nhiều quốc gia phát triển đã chứng tỏ năng lực của mình trong việc sử dụng các phương tiện mới để ứng phó với những cú sốc chưa từng có, trong khi các quốc gia ít giàu tiềm lực tài chính nhất, bao gồm một số quốc gia ở châu Phi, lại thấy mình bị bỏ rơi. Giữa việc gìn giữ tương lai và đối mặt với những ràng buộc của thời đại, sự đánh đổi không phải lúc nào cũng rõ ràng.

Indonesia cần những biện pháp quan trọng để phục hồi đầu tư vào thăm dò và phát triển dầu khíIndonesia cần những biện pháp quan trọng để phục hồi đầu tư vào thăm dò và phát triển dầu khí
Philippines thấy cần đẩy mạnh và cải thiện các điều kiện tìm kiếm thăm dò dầu khíPhilippines thấy cần đẩy mạnh và cải thiện các điều kiện tìm kiếm thăm dò dầu khí
Supermajor ExxonMobil trả giá đắt cho thăm dò ở Guyana vì những triển vọng dầu khí khổng lồSupermajor ExxonMobil trả giá đắt cho thăm dò ở Guyana vì những triển vọng dầu khí khổng lồ

Nh.Thạch

AFP